12 kinh nghiệm mua nhà chung cư từ A-Z cho người trẻ

12 Kinh Nghiệm Mua Nhà Chung Cư Cho Người Trẻ Tuổi

Nhu cầu mua nhà chung cư ngày càng tăng, thế nhưng lựa chọn một ngôi nhà vừa ý chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là các đôi vợ chồng trẻ, người mới lần đầu mua nhà hay thậm chí người đã có kinh nghiệm mua nhà chung cư cũng chưa biết hết những vấn đề cần lưu ý khi mua nhà chung cư. Để giúp khách hàng không bị mua nhầm, xin chia sẻ đến quý khách 15 kinh nghiệm mua nhà chung cư dưới đây

1. Kinh nghiệm mua nhà chung cư đầu tiên: Chọn vị trí phù hợp

Mua bất động sản, chung cư, hay đầu tư, yếu tố quan trọng nhất người mua cần lưu ý chính là vị trí. Kinh nghiệm mua nhà chung cư cần có là nên đặt ra các câu hỏi: Vị trí căn hộ đó ở đâu? Có thuận tiện đi làm hay không? Cách công ty bao xa? Di chuyển về trung tâm có gần hay không?

12 kinh nghiệm mua nhà chung cư từ A-Z cho người trẻ
Vị trí địa lý đắc địa của dự án Vinhomes ocean park

Vị trí sẽ quyết định giá cả của căn hộ mà bạn mua (thường được tính bằng đơn giá trên m2). Một điểm đáng lưu tâm nữa chính là mặt tiền trước của căn hộ mình có rộng thoáng hay không ? xe cộ lưu thông có đông hay không? Hãy đến những trục đường bạn phải di chuyển thường xuyên và quan sát vào các giờ cao điểm, liệu tình trạng kẹt xe có diễn ra hay không? Có quá nhiều xe tải, container hay chăng. Và cũng đừng quên hỏi chủ đầu tư về các dự án hạ tầng giao thông sẽ triển khai, có hỗ trợ giải quyết vấn đề di chuyển không. Vì chúng ta mua sản phẩm căn hộ thường hình thành ở tương lai nên cũng cần hình dung cũng như có tầm nhìn xa ở tương lai. Bởi lẽ còn phụ thuốc vào tiềm lực tài chính của mỗi người để lựa chọn.

2. Xác định tài chính bản thân

Theo kinh nghiệm mua nhà chung cư và tình hình thị trường hiện tại, tìm mua chung cư giá rẻ dưới 1 tỷ thường phải chấp nhận ở xa thành phố, thế nhưng để sở hữu một căn hộ chung cư ở vị trí tương đối với mức giá “mềm” cũng không phải là không có. Điều quan trọng nhất, người mua cần đảm bảo dung hòa được 3 yếu tố gồm nhu cầu, ngân sách, vị trí để chọn cho mình một căn hộ phù hợp.

Sau khi, đã khoanh vùng được vị trí dự án phù hợp với mình, bước kế bạn nên xác định rõ tài chính của bản thân để quyết định lựa chọn mua nhà chung cư theo hình thức nào. Số tiền tích lũy có đủ không? Hay phải vay tiền mua nhà từ ngân hàng? Trường hợp vay ngân hàng bạn cần cân bắng được tiền lãi, tiền lãi, tiền gốc phải trả ngân hàng và chi phí sinh hoạt của cả nhà hàng tháng. Tránh tình trạng vỡ nợ vì không thể xoay sở kịp.

3. Kinh nghiệm mua nhà chung cư cần kiểm tra dự án và độ uy tín của chủ đầu tư

Chủ đầu tư chính là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bảo chứng chất lượng công trình, tiến độ thi công và thời gian bàn giao sổ hồng, rất nhiều khách hàng đã phải đối mặt với tình trạng chậm bàn giao sổ khi vào ở, hoặc công trình không bàn giao đúng tiến độ, xuống cấp….khi chọn mua một căn hộ chung cư.

Nên tìm hiểu tên tuổi và năng lực của chủ đầu tư dự án. Hãy tìm hiểu thông tin về những dự án mà chủ đầu tư này đã thực hiện trước đây. Chưa kể, mỗi chủ đầu tư lại có phong cách quy hoạch, thiết kế, phát triển sản phẩm riêng biệt, bạn cũng nên xem liệu mình có phù hợp với những yếu tố này không? Chỉ cần lên internet tìm kiếm đơn giản, bạn đã có thể kiểm tra dự án xem ai là đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công, lộ trình thi công ra sao…

4. Không quên kiểm tra pháp lý dự án

Trước khi mở bán, dự án phải có được chứng thư bảo lãnh từ ngân hàng, đồng thời có văn bản chấp thuận của Sở xây dựng về việc sản phẩm có đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Một chủ đầu tư tốt sẽ bảo chứng cho chất lượng hoàn thiện căn hộ

Do đó, pháp lý của dự án là yếu tố cần quan tâm khi chọn mua bất kỳ sản phẩm bất động sản nào, nhằm đảm bảo an toàn tài chính cho người mua. Đối với các dự án hình thành trong tương lai thì theo quy định phải thực hiện xong phần móng với chung cư và hạ tầng với các khu đô thị mới được bán cho khách hàng.

Kinh nghiệm mua nhà chung cư cần phải tìm hiểu rõ lai lịch của khu đất đó, xem dự án có bị thế chấp hay không. Nếu dự án đang thế chấp mà bạn vẫn quyết ký hợp đồng mua bán thì phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ giải chấp đối với căn hộ của mình.

Bên cạnh hồ sơ pháp lý dự án, nên xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán, từng điều khoản phải rõ ràng, minh bạch, dễ hiểu, có thỏa thuận và các phụ phí, tiến độ thanh toán, thẩm quyền, trách nhiệm của 2 bên…

5. Tiện ích đồng bộ, hiện đại và đa dạng

Căn hộ bạn mua dù ở đâu, vị trí nào cũng phải để ý đến tiện ích nội – ngoại khu. Vấn đề này tưởng chừng nhỏ và thường bị phớt lờ do có suy nghĩ rằng “có thì càng tốt mà không có cũng chẳng sao”. Thế nhưng, theo khảo sát những năm gần đây, đa số gia đình trẻ thường chọn xu hướng sống tại các căn hộ hiện đại, không gian sống rộng có nhiều cây xanh, cộng đồng văn minh và an ninh đảm bảo. Cư dân sẽ thụ hưởng được tất cả hệ sinh thái tiện ích đa dạng, từ mua sắm ẩm thực đến thể thao, hoạt động giải trí…

Do đó,  bạn nên ưu tiên cho nhu cầu sắp tới của gia đình mình là gì?  Việc học của con cái hay các trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi trong gia đình… Tiếp đến, tìm hiểu xem có các khu mua sắm, chợ, trường học, bệnh viện gần đấy không để chọn mua nhé!

6. Xác định chung cư có bao nhiêu tầng hầm, sức chứa như thế nào?

Tầng hầm chung cư là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu. Trung bình mỗi hộ gia đình sẽ có ít nhất là 2 xe máy, một số hộ còn có 1 đến 2 oto. Theo quy định của Bộ xây dựng từ năm 2013, cứ 100m2 diện tích sử dụng căn hộ, chủ đầu tư phải dành ra 20m2 diện tích làm bãi đổ xe, gồm cả lối đi. Nhưng thực tế, có không ít dự án, các chủ đầu tư đã lách luật, thiết kế nhỏ, không đủ đáp ứng.

Xác định số tầng hầm, sức chứa của chung cư

Nên vấn đề này, bạn nên tìm hiểu kỹ để xem khu vực gửi xe của dự án có thuận tiện hay an toàn không?…Trường hợp tầng hầm của dự án không đủ sức chứa tương đương mật độ dân cư, có thể gây ra nhiều toái trong quá trình sinh sống.

7. Nếu được, nên chọn căng hộ ở tầng trung

Nếu bạn mua căn hộ ở tầng thấp của chung cư, có lẽ bạn sẽ chịu cảnh bụi bẩn hay tiếng ồn làm phiền, thậm chí còn bị muỗi tấn công. Chọn căn hộ ở tầng quá cao thì sẽ gây bất tiện trong việc đi lại và giá khá cao, đôi khi khó khăn trong việc thoát hiểm và tầm nhìn chưa chắc là sẽ đẹp nhất. Do đó, lời khuyên của khách hàng đó là nên chọn căn hộ ở từ tầng 7 đến 15.

Bụi bẩn hay tiếng ồn làm phiền, thậm chí còn bị muỗi tấn công nếu bạn mua căn hộ ở tầng thấp. Nếu ở tầng quá cao thì sao? Tầng quá cao sẽ gây bất tiện cho việc đi lại (nhất là gia đình có người lớn tuổi), không khí ở trên cao thường bị loãng sẽ ảnh hưởng sức khỏe của bạn, khó thoát hiểm nếu có việc không may xảy ra. Nên chọn tầng 7 đến 15 sẽ tối ưu nhất theo kinh nghiệm mua nhà chung cư dành cho bạn.

8. Chọn căn hộ xa chỗ đổ rác và thang máy

Những căn hộ gần khu vực thang máy sẽ mang đến tiếng ồn khi cư dân di chuyển tại khu vực thang máy, bên cạnh đó bạn hạn chế chọn những căn hộ nằm gần vị trí đổ rác đều này sẽ góp phần hạn chế được mùi hôi từ phòng rác. Nếu có điều kiện hãy chọn những căn ở vị trí góc, vì những căn này sẽ tận dụng sự thông thoáng của 2 mặt tòa nhà.

9. Tránh chọn căn hộ có cửa chính trực diện nhà đối diện hoặc nhìn thẳng ra hành lang

Đây là một trong những yếu tố không tốt trong phong thủy, nếu như bạn là người yêu thích và có nghiên cứu qua bộ môn khoa học huyền bí này. Nếu cửa chính căn hộ của bạn nhìn trực diện sang cửa nhà đối diện thì chắc chắn mỗi khi mở cửa bạn sẽ cảm thấy khá bất tiện.

Việc sinh hoạt của cả nhà không được đảm bảo riêng tư khi có cửa chính nhìn thẳng ra hành lang bên ngoài vì sẽ khiến việc sinh hoạt của cả nhà không được đảm bảo riêng tư. Chỉ nên chọn căn hộ có cửa chính hơi chếch so với hành lang chính để khi cần đón gió bên ngoài, bạn có thể mở cửa chính mà vẫn đảm bảo sinh hoạt của gia đình, không bị người ngoài soi mói.

10. Nếu đủ điều kiện nên lựa chọn căn hộ có 2 phòng ngủ và phòng vệ sinh

Nên chọn căn hộ có hai phòng ngủ, hai nhà vệ sinh

Đối với gia đình trẻ nếu chọn mua căn hộ có 2 phòng ngủ 2 nhà vệ sinh sẽ giúp “thời gian sử dụng” tăng lên do 1 phòng giành cho vợ chồng cùng 1 phòng dành cho con cái. Do ở chung cư nên sẽ rất khó để bạn tự ý cải tạo hay sửa chửa nhà theo ý của mình. Nên tránh những căn hộ bị bịt kín, thiếu không khí (do không có cửa sổ, tầm nhìn không hướng ra bên ngoài…). Việc phân chia các phòng bên trong căn hộ có hợp lý hay chưa?  Có đảm bảo cân bằng được nguồn ánh sáng tự nhiên, gió lùa vào mang cảm giác thoải mái cho cả ngôi nhà.

Đặc biệt, kinh nghiệm mua nhà chung cư cần tránh những chung cư có hình dạng méo mó, vừa khó bài trí vừa không tốt cho tài lộc. Và nếu dư giả tài chính, có khả năng bạn nên chọn mua căn hộ chung cư có 2 phòng ngủ và 2 toilet.

14. Cộng điểm cho những căn hộ có ban công

Nhiều người khi mua nhà chung cư thường bỏ qua yếu tố này, nhưng đây lại là không gian lý tưởng giúp bạn thư giãn vào buổi sáng sớm hay chiều tối, nơi tận dụng trồng các loại cây xanh giúp đem đến luồng không khí trong lành hoặc cũng là nơi đọc sách hết sức lý tưởng.

Kinh nghiệm chọn mua nhà chung cư có ban công

12. Ưu tiên căn hộ có 2 thang thoát hiểm

Kinh nghiệm mua nhà chung cư cuối cùng đó chính là bạn nên chọn những dự án chung cư có thiết kế 2 thang bộ thoát hiểm trở lên đặt bên cạnh thang máy. Thang bộ thoát hiểm sẽ vô cùng hữu ích phòng khi có cháy hoặc sự cố không mong muốn xảy ra.

Trên đây là 12 kinh nghiệm mua nhà chung cư,  hi vọng đây sẽ là thông tin hữu ích giúp bạn chọn được căn hộ mơ ước cho mình làm nơi an cư – lạc nghiệp trong tương lai.

 

Exit mobile version