5 kinh nghiệm mua nhà liền kề không phải ai cũng biết 

Nhà liền kề là loại hình nhà ở đang dần trở nên thông dụng nhất hiện nay. Trong xu thế đô thị hóa quá nhanh, quỹ đất ngày càng hạn hẹp nên nhu cầu về nhà ở của người dân đô thị đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Thế nhưng, nhiều người đang phân vân không biết có nên mua nhà liền kề không? chất lượng xây dựng như thế nào, có đảm bảo hay không? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn 5 kinh nghiệm mua nhà liền kề không phải ai cũng biết.

Nhà liền kề là gì? 

Trước khi chia sẻ về kinh nghiệm mua nhà liền kề, thì các bạn cần phải hiểu về mô hình nhà ở này là như thế nào? Nhà liền kề ( tên tiếng anh là: Semi-detached house) là những ngôi nhà được thiết kế, xây dựng sát cạnh nhau. Đây là loại hình bất động sản có kết cấu nhiều tầng ở trên một lô đất, hầu hết nằm trong các thành phố lớn, khu đô thị, gần trục đường giao thông với nhiều tiện ích, dịch vụ độc đáo. Những căn nhà liền kề thường sử dụng chung hạ tầng đô thị như: nước, điện, trạm trường,… và được thiết kế theo phong cách, kiểu dáng giống nhau, diện tích nhà chủ yếu là 5×20, 4×25 và thường thiết kế theo dạng nhà ống.

Những năm gần đây, nhà liền kề là một trong những loại hình bất động sản đang được quan tâm. Phân khúc nhà liền kề vẫn có sức hút lớn trên thị trường hiện nay bất chấp những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Báo cáo mới nhất của Savills quý II/2021 đã ghi nhận 1087 giao dịch trong hoạt động thị trường nhà liền kề, vượt 16% theo quý và tăng 131% theo năm.  

 Trên thị trường hiện nay có 3 loại hình nhà liền kề phổ biến gồm: Nhà liền kề xây sẵn, nhà liền kề sổ chung, nhà phố liền kề.

kinh nghiệm mua nhà liền kề

Phối cảnh nhà liền kề xây sẵn của Vinhomes

Nhà liền kề có những ưu điểm vượt trội gì?

Nhà liền kề được thiết kế hiện đại, đẹp mắt theo xu hướng sang trọng từ chủ đầu tư, đảm bảo không gian rộng rãi, thông thoáng và yên tĩnh. Tại các đô thị, dự án lớn, nhà liền kề đang rất phổ biến rộng rãi. Theo quy định hiện hành, tất cả các dự án nhà ở thương mại khi xây dựng đều phải kèm theo các tiện ích như: Hệ thống hạ tầng giao thông tại các khu liền kề được đồng bộ, phòng tập thể hình, hồ bơi, công viên hiện đại, đầy đủ.

Khi sở hữu căn hộ liền kề, nhiều thế hệ trong gia đình có thể sống gần nhau nhưng vẫn đảm bảo được tính riêng tư. Cộng đồng dân cư văn minh tân tiến nhờ được quy hoạch trong các dự án đô thị hay đại đô thị hiện đại. Do nằm trong khu đô thị chính vì vậy vấn đề an ninh, an toàn luôn được đảm bảo 24/24, trình độ dân trí và văn minh cao.

Chủ sở hữu nhà liền kề sẽ không mất công xây dựng, chỉ cần mua rồi về ở

Những ngôi nhà liền kề đều có sổ đỏ, vì vậy người mua không cần lo về tính pháp lý. Quy mô phù hợp với gia đình đông thành viên hoặc gia đình đa thế hệ cùng chung sống. Ngày nay nhiều khách hàng có xu hướng lựa chọn liền kề ngoài việc muốn sở hữu không gian riêng thì liền kề còn là kênh giữa tài sản an toàn và có giá trị sinh lời hấp dẫn.

Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm mua nhà liền kề nhận thấy loại hình này còn một số nhược điểm như:

Nhìn chung, với những đặc tính kể trên, mua nhà liền kề sẽ là lựa chọn tối ưu dành những gia đình có điều kiện tài chính tốt. 

“Gia đình tôi là gia đình ba thế hệ, rất mong tìm được nơi an cư lý tưởng vừa đảm bảo sự riêng tư, thoải mái cho vợ chồng cùng ông bà và 2 cháu nhỏ, vừa phải gần nhau để dễ dàng chăm sóc các thành viên. Sau một thời gian tìm hiểu và nghe bạn bè giới thiệu, tôi cảm thấy nhà liền kề là lựa chọn tối ưu nhất, đảm bảo chất lượng đời sống tốt cả vật chất lẫn tinh thần cho cả gia đình.” theo kinh nghiệm mua nhà của cô Như (45 tuổi, sống tại quận Đống Đa) chia sẻ.

Một số tiêu chuẩn trong xây dựng nhà liền kề

Theo luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật trong xây dựng quy định như sau:

– Nhà ở liền kề phải được xây dựng theo quy hoạch chung tại các tuyến đường trong đô thị hoặc ngoại vi. Việc thiết kế và xây dựng phải được tuân thủ theo thiết kế và quy định về kiến trúc đô thị tại khu vực đó.

– Khi thiết kế xây dựng mới hoặc cải tạo nhà liền kề hai bên tuyến đường đô thị phải hài hòa với tổng thể kiến trúc tuyến phố và đảm bảo mỹ quan riêng của công trình. Và cần đảm bảo một số nguyên tắc nhất định như: Có số tầng và độ cao, màu sắc như nhau trong một dãy nhà,  hình thức kiến trúc hài hòa và mái nhà phải đồng nhất trong cùng khu vực, khoảng lùi và hàng rào phải được thống nhất trong toàn dãy,…

Chia sẻ 5 kinh nghiệm mua nhà liền kề hữu ích

Mỗi loại hình nhà liền kề đều có những thế mạnh riêng. Chính vì vậy, chúng tôi gửi tới bạn những kinh nghiệm mua nhà liền kề sau giúp bạn lựa chọn được ngôi nhà như ý.

Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

Một trong những kinh nghiệm mua nhà liền kề mà các bạn cần phải biết đó là lựa chọn chủ đầu tư uy tín. Chất lượng xây dựng của nhà liền kề sẽ tùy thuộc vào nhà thầu, nhưng đa phần chất lượng xây dựng đều rất tốt. Để lựa chọn nơi an cư lý tưởng cho gia đình, khách hàng tìm hiểu kỹ lưỡng những thông tin liên quan đến nhà đầu tư. Một chủ đầu tư uy tín cần đảm bảo các yếu tố:

Chỉ có chủ đầu tư uy tín mới có thể mang lại những công trình chất lượng – kinh nghiệm mua nhà liền kề

Vị trí dự án

Các dự án nhà liền kề thường được đặt ở những vị trí quan trọng, vị trí trung tâm. Những ngôi nhà liền kề cần phải có hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi cho việc đi lại, di chuyển tới các khu vực trung tâm hoặc các địa điểm lân cận. Bên cạnh đó, người mua cũng có thể cân nhắc những dự án có nhà liền kề gần nơi làm việc, công tác của bản thân hay trường học của con cái để cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình dễ dàng, thuận tiện hơn. Do đó, vị trí là yếu tố cần cân nhắc đầu tiên trước khi quyết định “xuống tiền” mua bất động sản, bất kể là kinh nghiệm mua nhà phố liền kề hay căn hộ chung cư.

Tiện ích nội khu đi kèm

Nhà liền kề thường là do một chủ đầu tư, đầu tư xây dựng rồi bán lại cho người mua. Vốn là dòng sản phẩm dành cho những đối tượng có tiềm lực tài chính tốt, tiện ích xung quanh những căn nhà liền cũng thường được chủ đầu tư chú trọng phát triển. Và dĩ nhiên để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng như sức cạnh tranh trên thị trường thì buộc chủ đầu tư phải xây dựng nhiều tiện ích đi kèm để thu hút được khách hàng. Những tiện ích nội khu phải đồng bộ, đa dạng, có khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt và chăm sóc tốt đời sống tinh thần cho các thành viên trong gia đình, thường là siêu thị, trường học, cửa hàng tiện ích,… để phục vụ cho nhu cầu của cư dân, tạo nên một vòng khép kín. Theo kinh nghiệm mua nhà liền kề thì các gia đình nên lựa chọn những dự án có tiện ích nội khu đa dạng, thuận tiện cho việc vui chơi và tạm cảm giác thoải mái khi đến ở. 

Các dự án của Vinhomes đầu tư hệ sinh thái và tiện ích đẳng cấp

Chi phí hợp lý

Theo kinh nghiệm mua nhà liền kề thì giá cả có thể là vấn đề được quan tâm đến đầu tiên đối với nhiều người. Trước tiên, về giá cả của nhà liền kề phải cao hơn so với giá căn hộ chung cư, vì thông thường diện tích căn hộ chung cư nhỏ hơn diện tích nhà liền kề. Hơn nữa, nhà liền kề gắn liền với đất, đây là điều quan trọng. Bởi vì tâm lý của người Việt chúng ta, khi nhà gắn liền với đất với thấy yên tâm. 

Nói chung về mức giá của nhà liền kề cao hơn so với căn hộ chung cư, tuy nhiên vẫn có nhiều chương trình trả góp để hỗ trợ khách hàng. Hơn nữa, nhà liền kề có diện tích lớn hơn, có cả sân vườn giúp cho việc sinh hoạt của gia đình cũng tiện lợi hơn, phù hợp cho cả người lớn tuổi ở.

Hệ thống cảnh quan của dự án

Hệ thống cảnh quan thoáng đãng, đảm bảo cuộc sống chất lượng hơn, yếu tố “xanh” xung quanh nơi sống vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, kinh nghiệm mua căn nhà liền kề khách hàng cần phải chú ý: nên nghiên cứu về cảnh quan của dự án, cách thức bố trí mặt bằng xây dựng cụ thể như mật độ xây dựng, tỷ lệ diện tích mảng xanh, những cảnh quan tự nhiên như vườn hoa, hồ nước, cây xanh,… được phân bổ như thế nào.

Một không gian sống đích thực không đơn thuần là nơi để ở mà còn phải thỏa mãn những nhu cầu về mặt tinh thần

Như vậy, những kinh nghiệm mua nhà liền kề ở trên có thể giúp cho bạn đưa ra được quyết định đúng đắn cho tổ ấm của mình. Một chốn an cư phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng, góp phần vun đắp cho hạnh phúc gia đình trong tương lai.

Exit mobile version