Các thủ tục vay mua nhà khách hàng cần phải biết

Sở hữu một căn nhà mới, đầy đủ tiện nghi của riêng mình là điều mà rất nhiều các gia đình mong muốn có được. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nguồn vốn tích luỹ nhiều để mua được một căn nhà ngay tức khắc. Chính vì vậy hình thức vay mua nhà đã không còn là khái niệm xa lạ. Khi thực hiện các thủ tục vay mua nhà, khách hàng cần nắm rõ các điều kiện, thủ tục giấy tờ và quy trình thực hiện. bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đầy đủ về thủ tục vay mua nhà chi tiết để các gia đình nắm rõ hơn.

Có nên thực hiện các thủ tục vay mua nhà không?

Nhu cầu sở hữu nhà ở hiện tại của cư dân

Rất nhiều cư dân muốn sở hữu cho mình một căn nhà mới để có thể “an cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên, để biến được điều mong muốn đó thành sự thật thì người mua nhà cần phải có một khoản tiền tích luỹ đủ lớn. Và đây cũng là trở ngại của hầu hết các gia đình trẻ hay những gia đình chưa có nguồn tài chính vững mạnh. Chính vì vậy, các thủ tục vay mua nhà chính là giải pháp hữu hiệu và phổ biến nhất hiện nay để giải quyết những khó khăn dành cho khách hàng mua nhà.

Với phương pháp này, ngân hàng sẽ hỗ trợ gia đình vay một khoản tiền nhất định để mua nhà mới, dựa trên những tài sản đảm bảo (bất động sản, xe oto,…) hoặc một số giấy tờ có giá trị (theo quy định của ngân hàng nhà nước). Nhờ đó, khách hàng sẽ được sở hữu ngôi nhà cho bản thân và gia đình một cách nhanh chóng mà không cần phải tốn thời gian để tích luỹ vốn.

Hàng tháng, khách hàng sẽ phải trả một số tiền nhất định bao gồm tiền gốc vay và tiền lãi cho ngân hàng. Số tiền này sẽ chia thành những phần nhỏ và trả dần trong một thời gian nhất định. Điều này sẽ làm giảm bớt gánh nặng về tài chính cho các hộ gia đình khi mới mua nhà. Khách hàng sẽ cần phải cân đối được giữa việc chi tiêu hàng tháng cho gia đình và tiền chi trả hàng tháng cho ngân hàng để có mục tiêu phấn đấu công việc hàng ngày.

thủ tục vay mua nhà

Thủ tục vay mua nhà hiện nay đang là giải pháp tốt nhất cho người dân

Các hình thức vay mua nhà phổ biến hiện nay

Hiện nay, các ngân hàng sẽ đưa ra rất nhiều các hình thức mua nhà khác nhau để khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu, tài chính của bản thân.

Hình thức vay thế chấp mua nhà

Vay thế chấp là hình thức vay truyền thống được biết đến nhiều nhất tại các ngân hàng. Với hình thức này, khách hàng sẽ cần phải có tài sản để đảm bảo, có sẵn để tiến hành các thủ tục vay mua nhà cho ngân hàng. Với hình thức này, khách hàng sẽ được vay với hạn mức cao lên đến 70-80% giá trị của tài sản thế chấp và lãi xuất cũng không quá cao. Thời hạn vay đối với hình thức này có thể kéo dài lên tới 25 năm tuỳ theo chính sách của từng ngân hàng.

Cách tính lãi suất hàng tháng khi vay sẽ phụ thuộc vào từng yêu cầu của ngân hàng. Tuy nhiên, các ngân hàng chỉ cho vay thế chấp nhà có diện tích mặt sàn là 25m2 trở lên, đường vào nhà từ 1m trở lên.

Đối với các dự án chưa có sổ hổng thì chỉ được vay thế chấp với những ngân hàng liên kết với chủ đầu tư dự án. Nếu bạn muốn tìm kiếm một ngân hàng có mức lãi xuất tốt hơn thì phải có tài sản thế chấp riêng của mình.

Hình thức vay tín chấp

Trong các thủ tục vay mua nhà thì phải nói đến vay tín chấp, tức là khách hàng không cần tài sản thế chấp mà dựa trên sự uy tín của người vay. Ngân hàng sẽ đánh giá độ uy tín người vay thông qua việc làm, thu nhập hàng tháng, địa chỉ và lịch sử tín dụng.

Đối với hình thức này, khách hàng chỉ cần chứng minh được khả năng chi trả nợ hàng tháng thì có thể vay lên tới 500 triệu, ngân hàng sẽ giải ngân chỉ sau vài ngày xác minh.

Hình thức vay thấu chi

Khi có nhu cầu sử dụng tiền vượt qua số dư trong tài khoản thanh toán, khách hàng có thể lựa chọn hình thức vay thấu chi. Hạn mức của vay thấu chi thường gấp 5 lần so với thu nhập hàng thánh của người đi vay. Tuy nhiên, theo chúng tôi thì đây không phải là hình thức hữu hiệu cho việc vay mua nhà. Bởi hình thức này chỉ phù hợp dành cho những người có thu nhập hàng tháng cao.

Hình thức vay mua nhà trả góp

Một trong những thủ tục mua nhà khá phổ biến hiện nay đó là mua nhà trả góp. Với hình thức này khách hàng sẽ vay vốn từ ngân hàng để trả cho người bán. Tuy nhiên người mua cần phải có số tiền tương đường với 20-30% giá trị căn nhà, phần còn lại ngân hàng sẽ hỗ trợ cho vay để mua nhà. Hình thức vay mua nhà trả góp này, bạn sẽ trả góp trong vòng từ 10 đến 30 năm tuỳ vào lựa chọn của từng gia đình. Đối với những gia đình có thu nhập trung bình thì đây là giải pháp lý tưởng để chia nhỏ khoản nợ và có thời gian thanh toán dễ dàng hơn.

Hiện nay, các dự án bất động sản đều có chương trình hỗ trợ mua nhà trả góp do chủ đầu tư liên kết với các ngân hàng để người dân được sở hữu căn nhà mới với giá phù hợp nhất. Các dự án có chương trình trả góp phải kể đến Vinhomes Start City, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Grand Park,…

Các hình thức vay mua nhà của ngân hàng giúp người dân sở hữu căn hộ mơ ước nhanh chóng

Thủ tục giấy tờ mua nhà cần thiết theo quy định của ngân hàng

Khi bạn muốn vay ngân hàng để mua nhà thì cần phải có những thủ tục giấy tờ đầy đủ theo quy định, lúc đó ngân hàng mới có quyết định giải ngân hay không.

Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ

Các bạn cần phải có một bộ hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh, chứng minh mục đích vay vốn, hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ và các hồ sơ khác để nộp cho ngân hàng. Khách hàng cần chuẩn bị một số giấy tờ như: Chứng minh nhân dân (CCCD) đang còn hiệu lực, sổ hộ khẩu thường trú, giấy tờ xác minh tình trạng hôn nhân, giấy đề nghi vay vốn, hợp đồng mua nhà,….. Các giấy tờ này sẽ được ngân hàng liệt kê đầy đủ khi bạn muốn vay vốn.

Thẩm định hồ sơ và định giá tài sản

Khi các thủ tục hồ sơ đã hoàn thiện đầy đủ thì bước tiếp theo là ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định và định giá tài sản thế chấp của khách hàng. Tài sản này thông thường sẽ chính là căn hộ định mua hoặc một tài sản khác thuộc quyền sở hữu chính chủ.

Ngân hàng sẽ thẩm định giá, và quyết định xem khoản vay của bạn có thể đạt được là cao hay thấp.

Đưa ra quyết định vay và giải ngân tài sản

Sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục vay mua nhà, ngân hàng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng là có cho bạn vay không, vay được bao nhiêu và vay trong bao lâu. Sau khi thực hiện ký kết hợp đồng tín dụng, ngân hàng sẽ giải ngân cho bạn.

Giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Trong suốt thời gian vay, nhân viên tín dụng của ngân hàng sẽ thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng khoản tiền tín dụng đó có đúng mục đích hay không và đồng thời đảm bảo khách mua nhà vẫn đủ khả năng trả nợ.

Quy trình thủ tục vay mua nhà chỉ chấm dứt khi khách hàng đã thanh toán xong toàn bộ hồ sơ nợ gốc lẫn lãi cho bên ngân hàng.

Cần phải chuẩn bị những thủ tục cần thiết theo định của ngân hàng để được vay 

Trên đây là những chia sẻ về các thủ tục vay mua nhà mà các bạn cần biết. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp các gia đình có lựa chọn cho mình một hình thức phù hợp để nhanh chóng sở hữu tổ ẩm mơ ước.

Exit mobile version