Dự kiến cả tạo khu tập thể cũ Thành Công giai đoạn 2021-2025

Từng gây ồn ào dư luận bởi đề xuất lấp hồ làm chung cư, tập đoàn Ecopark sẽ cải tạo và xây dựng lại khu tập thể cũ Thành Công tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội trong giai đoạn 2021-2025. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để cập nhật những thông tin chính xác và cụ thể nhất về khu tập thể cũ Thành Công.

Kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội

Trong cuộc hội thảo vừa qua, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Cụ thể, từ nay đến hết quý II/2022, Hà Nội sẽ rà soát hiện trạng các chung cư đã được kiểm định và tổ chức kiểm định toàn bộ các nhà chung cư còn lại của 4 khu chung cư cũ có nhà nguy hiểm cấp D, bao gồm: khu tập thể cũ Thành Công, Ngọc Khánh, Bộ Tư pháp và Giảng Võ.

Bên cạnh việc rà soát hiện trạng 4 khu chung cư cũ, Hà Nội cũng sẽ tổ chức kiểm định 6 khu chung cư có tính khả thi cao như Khương Thượng, Nghĩa Tân, Kim Liên, Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam.

Theo dự kiến 10 khu chung cư cũ trên sẽ được lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trước quý IV/2022. Sau khi được phê duyệt, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng lại các khu chung cư này trong giai đoạn từ năm 2021-2025.

Dự kiến cả tạo khu tập thể cũ Thành Công giai đoạn 2021-2025

Khu tập thể Thành Công dự kiến sẽ được cải tạo, xây dựng lại trong giai đoạn 2021-2025

Ý tưởng cải tạo, xây dựng lại khu tập thể cũ Thành Công của Tập đoàn Ecopark

Khu chung cư cũ Thành Công tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội là 1 trong 4 khu có nhà nguy hiểm cấp D. Trên địa bàn này hiện có khoảng 80 khu tập thể từ 2 đến 5 tầng, được xây dựng từ những thập niên 7-8 của thế kỷ trước. Hiện tại, các khu tập thể này đều trong tình trạng hư hỏng và xuống cấp trầm trọng. Việc cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể cũ Thành Công cũng là vấn đề đã được đề cập từ nhiều năm nay và cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Vào năm 2017, một hội thảo về cải tạo chung cư cũ Hà Nội đã diễn ra và một doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công cũ (thuộc diện cải tạo). Tuy nhiên, các chuyên gia và người dân đã phản đối gay gắt ý tưởng đề xuất này.

Về phía doanh nghiệp giải thích rằng, sẽ hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân; hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.

Ngoài đề xuất này, vào năm 2020, TP Hà Nội đã giới thiệu về đề xuất ý tưởng cải tạo, xây dựng lại khu tập thể cũ Thành Công của Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark. Theo đề xuất của Ecopark, vị trí khu vực nghiên cứu dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập tập thể Thành Công có quy mô diện tích 23ha, trong đó gồm 72 chung cư và 1,2ha nhà liền kề xen kẽ với chung cư không rõ về pháp lý.

Tập đoàn Ecopark đề xuất ý tưởng cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Thành Công

Ecopark cho biết hiện trạng khu vực nghiên cứu có nhiều nhà phố có điều kiện pháp lý không rõ ràng xen lẫn trong khu vực tập thể khiến cho việc tập trung đất đai để triển khai xây dựng mới trở nên khó khăn.

Về phương án thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Thành Công, Ecopark đề xuất sử dụng khu vực chợ Thành Công để khởi động dự án vì khu vực này có nhiều thuận lợi. Cụ thể, việc sử dụng khu vực chợ sẽ có ngay khoảng 3.000m2 để khởi động dự án mà không phải tổ chức tạm cư.

Dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể cũ Thành Công sẽ bao gồm các hạng mục như nhà ở tái định cư, nhà ở thưởng mại thấp tầng, nhà ở hiện hữu, công trình công cộng, thương mại, trường học, công viên cây xanh, mặt nước.

Như vậy, với phương án đề xuất của tập đoàn Ecopark thì khu vực hồ Thành Công sẽ không bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án.

Exit mobile version