Gia Lâm phấn đấu lên quận vào năm 2023

Chủ tịch UBND Hà Nội giao các đơn vị tập trung, có giải pháp đột phá trong chính quyền số, kinh tế số, y tế thông minh để hiện thực hóa mục tiêu này.

Báo cáo tại buổi làm việc trực tuyến của Chủ tịch UBND Hà Nội với các đơn vị về đề án đưa 5 huyện lên quận, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Đỗ Anh Tuấn cho biết để hoàn thành đề án, các huyện phải đạt được 2 nhóm tiêu chí, gồm có 27 tiêu chí để huyện thành quận và 15 tiêu chí để xã thành phường.

Đến hết năm 2021, huyện Đan Phượng và huyện Đông Anh đạt 21/27 tiêu chí; huyện Gia Lâm đạt 25/27; huyện Hoài Đức đạt 22/27; huyện Thanh Trì đạt 24/27.

Tuy nhiên, về kết quả để đưa xã lên phường, hầu hết địa phương còn thiếu rất nhiều tiêu chí, phần lớn số xã đều chưa đủ điều kiện nâng cấp như huyện Đông Anh còn 81 tiêu chí chưa đạt; huyện Gia Lâm còn 71; huyện Hoài Đức còn 62…

Gia Lâm phấn đấu lên quận vào năm 2023
Bản đồ hành chính Hà Nội. Ảnh: Hanoi.gov.vn.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư, nguồn lực để thực hiện các đề án tương đối khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Một số dự án thuộc nhiệm vụ chi của thành phố triển khai còn chậm. Nhiều dự án đến thời điểm này vẫn chưa có đủ thủ tục để bố trí vốn triển khai.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, các huyện cần tập trung thu hút các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội cho người dân địa phương.

Ông Quyền đề nghị các huyện đề xuất cơ chế chính sách theo dạng ứng vốn để giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu các huyện chủ động rà soát các tiêu chí, lộ trình, giải pháp và có danh mục dự án để xác định rõ đầu việc, gắn với trách nhiệm của từng đơn vị.

Tại hội nghị, người đứng đầu chính quyền Hà Nội cũng thống nhất cần tập trung cao độ cho huyện Gia Lâm hoàn thành lên quận trong năm 2023. Đối với 4 huyện còn lại tập trung nguồn lực để phấn đấu triển khai trong nhiệm kỳ này.

Ông Chu Ngọc Anh yêu cầu các địa phương tập trung vào khối sản xuất kinh doanh, có giải pháp đột phá trong chính quyền số, kinh tế số, y tế, giao thông thông minh. Sở, ngành khẩn trương rà soát các dự án chậm triển khai, ưu tiên các dự án có tính đột phá để hoàn thiện tiêu chí lên quận của 5 huyện này.

Trong 10 chương trình công tác toàn khóa được Thành ủy Hà Nội hồi tháng 4, Chương trình 4 xác định mục tiêu về xây dựng, phát triển nông thôn và nâng cấp 8 huyện lên quận cho giai đoạn 10 năm tới.

Cụ thể, thành phố sẽ tập trung xây dựng 5 huyện sẽ lên quận giai đoạn 2021-2025 là Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng và 3 huyện lên quận giai đoạn 2026-2030 là Thanh Oai, Thường Tín, Mê Linh.

Hà Nội hiện có 30 đơn vị hành chính. 12 quận gồm Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông.

17 huyện là Ba Vì, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Thanh Trì và thị xã Sơn Tây.

Exit mobile version