Giải pháp tài chính ‘kép’ của chủ đầu tư bất động sản

Tận dụng chính sách cho vay tốt, nhiều người cân đối được bài toán an cư và đầu tư kể cả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Kết thúc một ngày, anh Phạm Ngọc (Ba Đình, Hà Nội) hạch toán lại các khoản chi tiêu cùng nguồn thu nhập của hai vợ chồng từ đầu năm tới nay. Anh nhẩm tính, nếu không chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, gia đình anh đã dôi ra khoảng 450 triệu đồng tiết kiệm để mua nhà để ra ở riêng.

“Đến nay, hai vợ chồng tôi tích cóp mới được khoảng 700 triệu đồng, nên muốn mua nhà mà không vay mượn thêm là bất khả thi”, anh Ngọc nói. Nhiều người khuyên anh nhờ người thân, bạn bè đỡ đần thêm, nhưng anh Ngọc trăn trở: “Thời buổi kinh tế khó khăn, không phải ai cũng dư dả để cho vay. Chưa kể trong trường hợp mọi người cần tiền gấp, gia đình tôi lại không xoay kịp”.

Giải pháp tài chính 'kép' của chủ đầu tư bất động sản
Giải pháp cho vay mua nhà của chủ đầu tư và ngân hàng được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Masterise Homes

Lo lắng của anh Ngọc là có cơ sở, bởi theo khảo sát nhanh về việc làm và thu nhập người lao động do Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) và Báo điện tử VnExpress thực hiện từ đầu tháng 8, 62% người cho biết đã mất việc làm vì Covid-19. Trong số những người vẫn giữ được công việc vẫn có 20% bị giảm tới một nửa thu nhập, số bị giảm 20% lương chiếm khoảng 14%.

Mất việc, thu nhập sa sút làm đảo lộn kế hoạch an cư, lạc nghiệp của nhiều gia đình trẻ. Dẫu vậy, nhiều người vẫn khao khát có được một tổ ấm riêng khang trang.

“Lại một năm mới đã cận kề, vợ chồng tôi mong sẽ có được căn nhà riêng để không còn phải ở chung với ông bà trong không gian sống hơi chật hẹp nữa, để dù dịch bệnh có hoành hành, công việc có bị ảnh hưởng, hai vợ chồng cũng không phải lo lắng”, chị Quỳnh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Để sớm ổn định cuộc sống, những người trẻ như anh Ngọc, chị Quỳnh lựa chọn giải pháp sử dụng đòn bẩy tài chính để vay mua nhà. Điều này cũng là xu hướng chung của thị trường, theo nhận định của giới chuyên gia. Thông thường, nếu không có gia đình hậu thuẫn thì người trẻ sẽ mất rất nhiều năm để có thể để dành được khoảng 2-3 tỷ đồng. Khi đó, căn hộ chung cư mà họ mong muốn cũng đã tăng giá. Do đó, việc mua bất động sản ngay ở thời điểm hiện tại bằng cách sử dụng phương thức vay vốn là “cửa sáng” cho các gia đình mong muốn an cư.

Hướng đi này được nhiều chủ đầu tư hỗ trợ với nhiều chính sách cho vay mua nhà hấp dẫn. Theo khảo sát mới đây của Vhome – kênh thông tin bất động sản do VnExpress phát triển, các chính sách cho vay mua nhà nhận được sự quan tâm của 60% người mua bất động sản, trong đó chính sách được ưa chuộng nhất là thời gian vay càng lâu càng tốt.

Không chỉ người mua ở thực “mặn mà” với những chính sách cho vay, nhà đầu tư cũng rất quan tâm tới giải pháp này. Chị Thu Hương (29 tuổi, nhân viên ngân hàng tại Quận 1, TP HCM) cũng có dự định rót vốn vào bất động sản và coi đây là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động do tác động của dịch bệnh.

“Tôi muốn có thêm một căn nhà để sau này có thể khai thác cho thuê, có thu nhập ổn định. Căn nhà vẫn là tài sản để dành kể cả khi sau này thu nhập có biến động”, chị Hương nói.

Với ngân sách đầu tư vào khoảng 400-500 triệu đồng, tổng thu nhập gia đình ổn định 80 triệu đồng mỗi tháng, chị Hương cân nhắc hai phương án. Một là, chị rót 30% số tiền ban đầu và vay ngân hàng 70% giá trị căn hộ. Hai là, chị sử dụng hai gói vay trong cùng một sản phẩm: 30% giá trị ban đầu sử dụng sổ tiết kiệm để thế chấp; tiếp đó dùng chính căn hộ muốn mua để thế chấp vay 70% giá trị còn lại.

Hai phương án chị Hương cân nhắc. Đồ họa: Lợi Nguyễn

Đây là giải pháp “Home for Home” do Masterise Homes cùng ngân hàng Techcombank triển khai, hỗ trợ người mua 100% giá trị căn hộ, ân hạn không chịu lãi và không phí phạt trả trước tới ngày bàn giao căn hộ. Khách hàng tham gia chương trình cần sử dụng tài sản đảm bảo là bất động sản hiện hữu, hoặc sổ tiết kiệm, đồng thời phải có năng lực tài chính và thu nhập phù hợp để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ với ngân hàng.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chị Hương nghiêng về phương án thứ hai.

“Ký kết hợp đồng mua căn hộ tại thời điểm này, tôi có thể mua căn hộ với mức giá tốt hơn. Tôi cũng có thời gian khoảng 18 tháng chờ thời điểm căn hộ bàn giao. Trong khi đó, giá căn hộ tại TP Thủ Đức có xu hướng tăng, nếu bán căn hộ trước khi bàn giao, tôi cũng có thể thu lợi nhuận”, chị Hương phân tích.

Phối cảnh dự án Masterise Centre Point tại TP Thủ Đức, TP HCM – một trong ba dự án được áp dụng giải pháp Home for Home. Ảnh: Masterise Homes

Trong trường hợp không bán căn hộ, nhà đầu tư này dự định khai thác cho thuê, bởi đây là dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực. Hiện tại, nhà phát triển này cũng có dịch vụ quản lý và bảo toàn giá trị bất động sản đạt chuẩn quốc tế – Masterise Property Management giúp các nhà đầu tư có thể tối đa hóa lợi nhuận khi sinh sống, cho thuê và bán lại tài sản.

Theo bà Phan Thu Vân – Giám đốc Phát triển Kinh doanh Masterise Homes, “Home for Home” sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính ban đầu, hỗ trợ người mua chủ động thời gian tối đa hóa giá trị tài sản. Đơn cử, trường hợp hai vợ chồng muốn mua nhà nhưng chưa đủ vốn tiền mặt tương đương 30% giá trị căn hộ mới. Khi đó gia đình có thể cố gắng tiết kiệm trong khoảng hai năm để đến thời điểm bàn giao thanh toán 30% và sở hữu cả hai căn nhà. Hoặc nếu giá nhà cũ tăng sau hai năm, họ có thể dùng lợi nhuận từ việc bán nhà cũ để chi trả 30% giá trị nhà mới. Với giải pháp này, người mua cần hiểu bản chất và tính toán kỹ lưỡng về dòng tiền và kế hoạch tài chính.

Hoài Phong

Exit mobile version