Hà Nội lộ diện các trung tâm BĐS mới đón làn sóng đại dịch chuyển

Gia tăng dân số tăng ở vùng nội đang tạo ra nhiều sức ép về giao thông, hạ tầng xã hội, môi trường sống… của người dân Hà Nội. Nhằm giảm áp lực cho khu vực nội đô, Hà Nội hé lộ các trung tâm BĐS mới tại vùng ven như dự án đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm), Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm)…

215.000 người tại 4 quận cần di dời nhằm giảm áp lực tăng dân số

Việc gia tăng dân số tại các quận trung tâm nội đô đang tạo ra nhiều sức ép như quá tải đối với công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, quản lý an ninh, trật tự công cộng, bảo đảm môi trường sống… Dựa theo kết quả thông kế, dân số Thủ đô tăng thêm 1,6 triệu người trong vòng 10 năm qua. Chỉ tính riêng khu vực nội thành tăng trên 1,2 triệu người, trong đó phần lớn là gia tăng cơ học từ người nhập cư.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Trúc Anh – Giám đốc Sở QH – KT Hà Nội nêu thực tế điển hình tại địa bàn quận quận Đống Đa. Ông cho biết, quận Đống Đa đang có mật độ dân số cao nhất Hà Nội với 40.000 dân/km2. Theo như quy hoạch, quận chỉ có 260.000 dân, nhưng số dân thực tế hiện nay lên tới hơn 370.000. Dân số gia tăng trong khi quỹ đất hầu như không còn. Điều này đã xảy nhiều bất cập như vỉa hè hẹp, đường sá nhiều chỗ nhếch nhác, lộn xộn và ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị chưa phát triển văn minh.

Tuy nhiên, để kiểm soát phát triển và quản lý đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội tại các quận nội đô lịch sử, Hà Nội đã thông qua 6 đồ án Quy hoạch phân khu đô thị nội đô. Theo đó, dân số theo quy hoạch đến năm 2030 tại khu vực này được giới hạn khoảng 672.000 người sinh sống (dân số hiện trạng là trên 887.000 người). Như vậy, từ nay đến năm 2030, khoảng 215.000 người dân đang sinh sống tại 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng sẽ phải di dời ra khu vực bên ngoài, đến các trung tâm BĐS mới của Hà Nội.

Quy hoạch phân khu đô thị nội đô tại 4 quân cụ thể như sau:

Hà Nội lộ diện các trung tâm BĐS mới đón làn sóng đại dịch chuyển

Sơ đồ quy hoạch phân khu đô thị nội đô Hà Nội tại 4 quận

Với mục đích hướng đến để người dân được hưởng thụ điều kiện sống tốt nhất, các chuyên gia gia quy hoạch cho rằng: vấn đề giãn dân đặt ra trong 6 quy hoạch phân khu lần này khẳng định sự đột phá cũng như sự kiên quyết của chính quyền TP. Hà Nội. Từ đây cũng sẽ hình thành ‘cuộc chiến’ đại dịch chuyển từ nội đô ra các trung tâm BĐS mới ở vùng ven Hà Nội.

‘Làn sóng’ đại dịch chuyển ra các trung tâm BĐS mới của Hà Nội

Để giảm tải áp lực cho những vùng trung tâm cũ của Hà Nội như xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Bà Đình… Thủ đô đã đón nhận hàng loạt sự ra đời của các trung tâm BĐS mới của Hà Nội trong vài năm trở lại đây. Cụ thể:

Đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) – Trung tâm BĐS mới tại Hà Nội

Xét trên thực tế dễ dàng thấy, các khu vực Gia Lâm – Tây Mỗ – Đại Mỗ trước kia được xem là vùng ven Hà Nội thì ngày nay với sự xuất hiện của những đại đô thị lớn khiến diện mạo của khu vực này thay đổi hoàn toàn. Các trung tâm BĐS mới tại đây đã thu hút hàng chục nghìn cư dân về sinh sống với cơ sở hạ tầng phát triển liên tục, tiện ích đồng bộ với chuỗi cây công viên cây xanh, biển hồ rộng lớn, trung tâm thương mại…

Thực tế cho thấy, với việc tiện ích đồng bộ và nhu cầu của người dân, đã có làn sóng dịch chuyển từ trung tâm cũ ra các trung tâm BĐS mới của Hà Nội. Điển hình là tại dự án đại đô thị Vinhomes Ocean Park đã có khoảng 28.000 dân về sinh sống. Tại dự án Vinhomes Smart City là thành phố mới với 20.000 dân sinh sống.

Đánh giá về sự phát triển của những khu vực trung tâm BĐS mới tại Hà Nội, Giáo sư Đặng Hùng Võ – Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường chia sẻ: các khu đại đô thị có diện tích rộng hàng trăm ha đã tạo nên những trung tâm mới được đầu tư đồng bộ, nhiều sản phẩm phong phú gắn với nhiều chủ đề như đô thị mới công nghiệp, du lịch, thể thao… đã góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững.

Theo ý kiến của kiến trúc sư Nguyễn Xuân Lương nhận định: phát triển đô thị đa trung tâm theo đúng nghĩa phải có trung tâm lớn, trung tâm nhỏ. Hiện Hà Nội đã có trung tâm lớn là trung tâm hiện hữu, việc còn lại xây dựng các trung tâm nhỏ theo các hướng khác nhau giúp kéo giãn mật độ dân số nội thành, tạo nên không gian sống xanh.

Đứng ở góc độ khách hàng, thì việc đầu tư bất động sản ở các đô thị trung tâm mới là xu hướng tất yếu. Bởi giá còn ở mức hợp lý trong khi nhu cầu lớn, biên độ tăng giá còn cao. Do đó, xu hướng lựa chọn mua nhà hoặc căn hộ ở những khu vực trung tâm BĐS mới Hà Nội vừa phù hợp với khả năng tài chính. Bên cạnh đó, đây chính là nơi để con người hòa mình với thiên nhiên, sống trong lành và thư thái.

Căn hộ chung cư Vinhomes Smart City (Tây Mỗ) – Trung tâm BĐS mới tại Hà Nội

Tuy nhiên thực tế cho thấy, trong 3 năm vừa qua nhiều khu trung tâm BĐS mới đã chứng kiến tốc độ tăng giá trong làn sóng di dân. Cụ thể, căn hộ khu vực Đại Mỗ – Tây Mỗ – An Khánh trước kia chỉ ở mức 18-20 triệu đồng/m2. Thế nhưng hiện nay giá đã tăng lên mặt bằng 30-40 triệu đồng/m2. Còn tại khu vực Gia Lâm trước kia không ai nghĩ căn hộ chung cư khu vực này sẽ hút được người mua, nhưng thực tế giá bán căn hộ đã tăng ngang ngửa khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai.

Với lợi thế về hạ tầng cùng tiện ích đồng bộ, các chuyên gia nhận định rằng: các khu trung tâm BĐS mới của Hà Nội đang trở thành những cực tăng trưởng của Thủ đô. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng có nhiều diễn biến khó lường. Bởi vậy, làn sóng di dân ra các khu trung tâm BĐS mới này được dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn nữa.

Exit mobile version