Hà Nội năm 2022 sẽ sôi động với dự kiến 26.000 căn hộ được tung ra thị trường

Triển vọng thị trường nhà ở tại Hà Nội năm 2022 sẽ sôi động với dự kiến khoảng 26.000 căn được tung ra thị trường; mức giá bán trung bình vẫn tiếp xu hướng tăng.

Hà Nội năm 2022 sẽ sôi động với dự kiến 26.000 căn hộ được tung ra thị trường

Dự án nhà ở xã hội CT08 mang tên HUD Rosa Garden trong Khu đô thị mới Thanh Lâm-Đại Thịnh II, Mê Linh (Hà Nội). Ảnh minh họa: Phan Tuấn Anh – TTXVN

Theo Công ty C&W Việt Nam (thuộc Cushman & Wakefield – một trong những công ty dịch vụ bất động sản lớn trên thế giới), triển vọng thị trường nhà ở tại Hà Nội năm 2022 sẽ sôi động với dự kiến khoảng 26.000 căn được tung ra thị trường.

Khảo sát của C&W Việt Nam cũng cho thấy, sự ra mắt của The Grand Hanoi vào cuối năm 2021 đã thiết lập một mặt bằng giá mới cho thị trường căn hộ Hà Nội. Đáng chú ý, thời gian gần đây, một số chủ đầu tư uy tín tại khu vực phía Nam đã tham gia vào thị trường nhà ở Hà Nội như Masterise Homes, Phú Long, Hưng Thịnh.

Động thái mở rộng thị trường, lấn sân ra phía Bắc của các doanh nghiệp phía Nam được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều sản phẩm chất lượng cao và nâng cao mức giá trung bình của thị trường.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2021, GRDP của Hà Nội đạt 2,92%, thấp hơn mức 4,18% vào năm 2020, do chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, tổng vốn FDI rót vào Thủ đô lại đạt 1,5 tỷ USD, tăng 10,6%. Cùng đó, thành phố cũng hoàn thành nhiều dự án hạ tầng trọng điểm như tuyến metro Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A), nút giao thông vành đai 3 Hà Nội với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Các chuyên gia nhận định, yếu tố kinh tế vĩ mô cũng như cơ sở hạ tầng đang tạo động lực cho thị trường bất động sản Hà Nội lấy đà để tăng tốc trong năm 2022 và thời gian tới.

Tuy nhiên, giữa thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang có một số khác biệt. Những năm gần đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày càng có nhiều nguồn cung cao cấp gia nhập thị trường, thậm chí có dự án đạt mức giá bán trên 15.000 USD/m2.

Trái lại, nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội lại ngày càng hạn chế, dẫn đến sự khác biệt trong hệ thống phân hạng ở hai thành phố. Tại Hà Nội, hiện căn hộ chung cư Hà Nội phân khúc hạng A thuộc những dự án có vị trí đắc địa có giá bán trên 2.200 USD/m2; hạng B với các căn hộ nằm ở dự án có vị trí thuận lợi có giá bán từ 1.300 – 2.200 USD/m2; hạng C có giá bán dưới 1.300 USD/m2.

Ghi nhận tại thị trường căn hộ Hà Nội trong quý IV/2021 cho thấy, bước vào bối cảnh “bình thường mới”, hoạt động mở bán nhanh chóng được thúc đẩy với tổng nguồn cung mới đạt gần 3.600 căn từ 5 dự án mới; cùng đó, các chủ đầu tư đợt mở bán đợt tiếp theo của 20 dự án hiện hữu.

Mặc dù tổng số lượng vẫn giảm 20% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn cải thiện 2% so với quý III/2021. Trong số này, phân khúc hạng B tiếp tục dẫn đầu với 60% tổng nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án hiện hữu cùng với 1 dự án mở bán mới là Trinity Tower. Tiếp theo là hạng C chiếm 35% tổng nguồn cung mới với các dự án mới mở bán như Hausman, T&T DC Complex và Lavender Garden. Trong khi đó, hạng A chỉ chiếm 5% còn lại với 1 dự án mở bán mới là The Grand Hanoi.

Dù nguồn cung vẫn hạn chế nhưng lượng hấp thụ ghi nhận tổng số gần 3.100 căn hộ bán được thanh khoản. Điều này cho thấy nhu cầu tốt từ cả nhà đầu tư và chủ sở hữu. Hạng B vẫn là phân khúc hấp dẫn nhất, chiếm 3/5 tổng lượng giao dịch, chủ yếu bởi việc hấp thụ tốt tại một số dự án mới; trong đó nổi lên là các dự án của Vinhomes, Masterise Homes và MIKGroup.

Tòa tháp căn hộ P1, phân khu The Pavilion sở hữu vị trí chiến lược trong tổng thể đại đô thị Vinhomes Ocean Park.

Hạng C đóng góp hơn 1/3 tổng lượng giao dịch với lượng hấp thụ nhanh chóng tại các dự án mới. Do nguồn cung mới hạn chế nên hạng A chỉ chiếm 7% tổng lượng chào bán; trong đó, dự án mới mở bán duy nhất là The Grand Hanoi đã được bán hết ngay từ đợt mở bán đầu tiên của dự án.

Đánh giá về hiệu suất giá trên thị trường, các chuyên gia của Công ty C&W nhận xét, thị trường chứng kiến giá bán trung bình tăng đáng kể 20% theo quý và 39% theo năm. Hạng A ghi nhận mức giá trung bình đạt 137,3 triệu đồng/m2, tương đương với 5.927 US$/m2, cao gấp đôi so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái; trong đó có một dự án hạng sang có mức giá cao kỷ lục từng được ghi nhận tại thành phố.

Giá của phân khúc hạng B đã tăng 4% so với quý trước đó, duy trì mức 39,5 triệu đồng/m2, tương đương với 1.706 USD/m2. Trong khi đó, hạng C ghi nhận mức tăng 11% so với quý trước, ở mức 25,8 triệu đồng/m2, tương đương với 1.112 USD/m2.

Nếu tính theo năm, cả phân khúc căn hộ hạng B và C tại Hà Nội đều ghi nhận mức tăng cao, lần lượt tương ứng 14% và 16% do sự gia nhập của các dự án giá cao cũng như sự tăng giá của những dự án có sức hấp thụ tốt./.

Exit mobile version