Khi nào giấc mơ về thành phố 2 bên sông Hồng thành hiện thực?

Đánh thức tiềm năng bất động sản khu bờ phía Đông dòng sông vẫn luôn là chủ đề “nóng” dù chưa hết dịch bệnh. Vậy, khi nào giấc mơ thành phố 2 bên sông Hồng trở thành hiện thực? Cùng tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết sau đây.

Khi nào giấc mơ về thành phố 2 bên sông Hồng thành hiện thực?

Hiện thực hóa giấc mơ về thành phố 2 bên sông Hồng

Không thể chậm trễ phê duyệt đồ án quy hoạch thành phố 2 bên sông Hồng

Theo ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quy hoạch đô thị sông Hồng là trăn trở, là ấp ủ của nhiều nhà quy hoạch Thủ đô Hà Nội từ khá lâu.

Tại hội thảo “Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng” mới đây do Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp và Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều chuyên gia tiếp tục trăn trở về tiềm năng từ các dự án phía Đông Hà Nội, về đồ án quy hoạch thành phố 2 bên sông Hồng.

Theo thông tin vào cuối tháng 3 vừa qua, Phó chủ tịch VCCI – Ông Hoàng Quang Phòng cho biết: Thành ủy Hà Nội đã thống nhất về chủ trương đối với định hướng đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng. Hiện tại, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đang hoàn thiện hồ sơ để xin ý kiến Bộ Xây dựng. Dự kiến trong cuối năm nay, đồ án quy hoạch phân khu thành phố 2 bên sông Hồng sẽ được phê duyệt.

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó chủ tịch VCCI chia sẻ thêm: “TP.Hà Nội đang rất quyết tâm để đẩy nhanh việc lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Khi được công bố, quy hoạch khu đô thị sông Hồng sẽ là một trong những động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc thu hút đầu tư, tiến tới hình thành chuỗi đô thị hiện đại, bền vững ở bờ Đông sông Hồng, tạo thành thành phố 2 bên bờ sông. Trong tương lai, Hà Nội sớm sẽ có tên trong danh sách những thành phố ven sông đáng sống nhất khu vực và cả trên thế giới”.

Không nên chần chừ phê duyệt đồ án quy hoạch thành phố 2 bên sông Hồng 

Nhận định về việc phê duyệt quy hoạch đô thị ven sông Hồng, ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị cho biết, vấn đề này không thể chậm trễ hơn nữa, cần phải thực hiện trong vài tháng tới. Theo ông, khi lấy ý kiến và xây dựng quy hoạch đô thị hai bên bờ sông, đã có các căn cứ pháp lý về các Luật, quy định chuyên ngành của từng Bộ ngành như vấn đề lũ dòng chảy hàng trăm năm từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính phủ. Bên cạnh đó, TP.Hà Nội cũng đã qua nhiều bước lấy ý kiến chuyên gia, thẩm định… mới ra được nội dung quy hoạch.

Có đồng quan điểm với ông Chính, ông Đỗ Viết Chiến một lần nữa khẳng định, quy hoạch đô thị sông Hồng phù hợp Luật Đê điều, phù hợp Quyết định số 257/QĐ-TTg. Bên cạnh vấn đề pháp lý, cơ sở khoa cũng đã được nghiên cứu và đảm bảo. Tiếp theo, là mô hình tổ chức đã được tham khảo, cần ngồi lại xem xét với Bộ chuyên môn và đề xuất Chính phủ xem xét. Cuối cùng, nguồn lực và sự đồng tình của người dân cũng là căn cứ thể hiện tính khả thi hay không khả thi của dự án.

Ông Chiến nhấn mạnh: “Khi thoả mãn các điều kiện này, hoàn toàn có thể phê duyệt quy hoạch để có công cụ pháp lý hình thành dự án và kêu gọi đầu tư”.

Đã đến lúc hiện thực hóa giấc mơ về thành phố 2 bên sông Hồng

Đứng ở góc độ của doanh nghiệp, ông Hoàng Đình Khiêm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh và Phát triển địa ốc Vietstarland cho biết: hiện đang có khoảng 80.000 chuyên gia bất động sản muốn dịch chuyển về thành phố 2 bên sông Hồng để sinh sống. Do vậy, bất động sản ven sông Hồng ngày càng tạo được sức hút lớn vì được nhiều nhà đầu tư phát triển bất động sản tầm cỡ săn đón.

Ông Khiêm chia sẻ: “Không chỉ tạo nguồn thu từ các dự án bất động sản mà còn là hấp lực phát triển rất nhiều ngành, lĩnh vực khác như du lịch, giải trí, phụ trợ. Từ đó kéo các tập đoàn kỹ nghệ, công nghệ cao… để hiện thực hoá giấc mơ khu đô thị sông Hồng, là điểm đến hấp dẫn của du khách và chuyên gia quốc tế”.

Dựa trên thực tế thì không phải chỉ khi Hà Nội rốt ráo đẩy mạnh quy hoạch hai bên bờ sông thì khái niệm thành phố ven sông Hồng mới được nhắc đến. Bởi vì tính đến thời điểm hiện tại, dải đất ven sông Hồng thuộc phía Đông Nam đã có nền tảng là các đô thị xanh, sinh thái xuất hiện cách đây cả chục năm. Dự án đầu tiên phải nhắc đến là khu đô thị xanh Ecopark. Được mệnh danh là “thành phố xanh nhất miền Bắc”, là “lá phổi xanh” khổng lồ phía Đông Nam thủ đô.

Khu đô thị Ecopark – “lá phổi xanh” khổng lồ phía Đông Nam thủ đô

Khu đô thị Ecopark có tổng diện tích lên đến gần 500ha, trong đó có tới 110ha cây xanh, hồ nước. Sau gần một thập kỷ xây dựng và phát triển, Ecopark đã trở thành khu đô thị xanh kiểu mẫu của Việt Nam và các nước trong khu vực. Không những thế, Ecopark còn là khởi đầu của một hành trình lớn, hành trình đưa các cư dân trải nghiệm một cuộc sống với những giá trị về cộng đồng, văn hoá và con người. Ecopark vinh dự nhận được nhiều giải thưởng Bất động sản danh giá của Việt Nam và Quốc tế trong nhiều năm vừa qua.

Nối tiếp thành công của khu đô thị Ecopark, phía Đông thủ đô đang hình thành những dự án mới để hiện thực hóa giấc mơ thành phố 2 bên sông Hồng. Nổi bật trong đó phải kể đến như: Vingroup với chuỗi sản phẩm Vinhomes; hay như Him Lam và MIKGroup với hàng loạt dự án quy mô lớn ở tả ngạn sông Hồng.

Giám đốc cấp cao bộ phận tư vấn Savills – Bà Đỗ Thu Hằng chia sẻ: nhờ quy hoạch hạ tầng giao thông thuận tiện cùng không gian sống thông thoáng, không khí trong lành, khu vực bờ Đông sông Hồng đang trở thành xu hướng của người dân khu phố cổ dịch chuyển về an cư. Ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh, giá bất động sản khu vực này vẫn đang tăng cao và không còn quá thấp so với khu vực trung tâm.

Theo đại diện Savills nhận định, nguồn tương lai, nhà ở thấp tầng khu phía Đông Hà Nội cũng sẽ tăng trưởng mạnh cả về lượng và giá. Dự báo, thị trường bất động sản sẽ phục hồi, tăng trở lại khi dịch bệnh dần được kiểm soát. Điều đáng chú ý ở đây nhất chính là khi dịch bệnh bùng phát thì mọi người đều làm việc tại nhà. Do vậy, xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm thành phố để hưởng thụ không gian sống và làm việc thoáng đãng, trong lành ngày càng trở nên phổ biến. Và đây cũng là lý do khiến giá bất động sản vùng bờ Đông sông Hồng được săn đón nhiều.

Exit mobile version