Người Việt trẻ kích hoạt ‘mã xanh’

Lựa chọn ngôi nhà xanh để sinh sống, phương tiện xanh để di chuyển, tiêu dùng xanh,… thế hệ trẻ đang kích hoạt “mã xanh” để xây dựng tương lai khác biệt.

Diễn ra cùng thời điểm với Hội nghị khí hậu COP 26 tại Glasgow (Anh), talkshow “Người tiên phong” với chủ đề “Greencode to the future – mã xanh vào tương lai” đã mang đến cho người xem nhiều góc nhìn gần gũi và đáng suy ngẫm.

Ngôi nhà xanh và nơi an toàn trong tâm hồn

Chia sẻ tại talkshow, nhà báo – BLV Trương Anh Ngọc nhớ về quãng thời gian năm 2016, khi anh về nước sau nhiều năm làm việc ở nước ngoài. Anh không quên cảm giác khi ngước lên bầu trời và thấy toàn dây điện. Đó là lúc anh nhận ra cuộc sống của mình cần thay đổi.

“Tôi quyết định bán đi ngôi nhà 5 tầng đang ở và chuyển về khu Vinhomes Ocean Park để đổi lấy một không gian sống xanh, chỉ thuộc về tôi”, anh chia sẻ.

Đó là ngôi nhà mà anh không phải chịu cảm giác ức chế khi nhìn những dòng xe ngược chiều, nghe tiếng còi inh ỏi. Mội ngôi nhà mang đến sự bình yên trong tâm hồn.

Người Việt trẻ kích hoạt 'mã xanh'
Không gian xanh yên bình tại Vinhomes Ocean Park.

Trong hành trình đi khắp thế giới, anh hiểu bất kỳ ai cũng muốn sống trong căn hộ giống như resort. Nhưng tại Việt Nam, tìm được căn hộ như thế không đơn giản. Hơn 10 năm trước, anh từng tìm mua căn hộ chung cư nhưng không vừa ý. Thời điểm đó, chung cư tại Hà Nội có điểm chung là đường xá nhỏ, không có hồ nước, công viên. Đến khi chuyển về đại đô thị của Vinhomes, anh mới tìm thấy không gian sống vừa ý.

“Mỗi tháng một lần, tôi chụp ảnh từ ban công nhìn sang hướng VinUni và đăng tải trên mạng xã hội. Mọi người thích ‘view’ của căn hộ vì nhìn như ở tây”, nhà báo Trương Anh Ngọc tự hào.

Sự thay đổi từ những lựa chọn nhỏ nhất

Tại ngôi nhà mới, nhà báo Trương Anh Ngọc nhận thấy nhiều người hàng xóm sau vài lần đi thử xe buýt điện VinBus đã thay đổi thói quen đi chợ, đưa đón con đi học. Nhiều người trước đây đi siêu thị bằng xe máy thì nay chuyển sang dùng xe buýt điện hoặc tự mình đi bộ với chiếc túi vải.

Đó là sự thay đổi trong ý thức khi mọi người được sống trong không gian xanh, với những phương tiện xanh. Họ trân trọng và chung tay bảo vệ không gian sống.

Phương tiện xanh như VinBus được nhiều cư dân lựa chọn.

Theo lời anh, các nước châu Âu trồng nhiều cây xanh để tạo không gian cho xe đạp, vừa thúc đẩy sự phát triển của xe điện. Bản thân anh khi được hỏi “Nếu có một khoản tiền 800 triệu để để chi tiêu xanh, anh sẽ chi cho việc gì?”, anh thẳng thắn: “Mua xe điện VinFast”. Không chỉ anh mà bạn bè cũng sẵn sàng chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện.

Liên hệ với Na Uy – nơi có đến 80% xe lưu hành là xe điện, anh Nguyễn Đăng Quang – Giám đốc kinh doanh ôtô miền Bắc của VinFast – mong Việt Nam có thể đạt tỷ lệ tương tự. “Chúng ta không phải lo lắng mang khẩu trang ra khỏi nhà hay chiếc máy lọc không khí chuyển màu tím khi mở cửa sổ”, anh Quang nói.

Gieo mầm xanh cho tương lai

Một cuộc sống xanh là điều ai cũng mơ ước. Nhưng câu hỏi đặt ra là làm sao để “vùng xanh” với những người văn minh, ý thức bảo vệ môi trường có thể nhân rộng? Biên tập viên Ngọc Trinh – host của talkshow – gọi đó là “mã xanh – greencode” và có thể nằm trong mã gene của thế hệ tương lai.

Talkshow “Người tiên phong” bình luận về vẫn đề “mã xanh”. Ảnh chụp từ talkshow trực tuyến.

“Greencode nằm trong mỗi chúng ta và trong thế hệ con cái, nếu được ‘kích hoạt’ từ người lớn. Bởi trẻ con nhìn vào cha mẹ, người lớn để làm gương. Chúng ta có gương mẫu hay không? Đó là câu hỏi mà tất cả phụ huynh phải trả lời”, nhà báo Trương Anh Ngọc bày tỏ.

Tương lai xanh bắt nguồn từ thế hệ trẻ.

Chung quan điểm, anh Nguyễn Đăng Quang cho rằng điều cốt lõi nằm ở việc giáo dục. Tuy nhiên, giáo dục phải phát xuất trong gia đình, từ người lớn bởi “dạy con cũng là dạy mình”.

Ngoài bố mẹ, những đứa trẻ sống trong “vùng xanh” sẽ có chủ kiến riêng. “Chúng so sánh sự khác biệt giữa môi trường đang sống và những nơi khác, từ đó tìm cách nhân rộng”, anh Trương Anh Ngọc nói.

Việc gieo mầm ý thức bảo vệ môi trường góp phần tạo ra sự thay đổi trong nhiều thế hệ. Như lời anh Nguyễn Đăng Quang, những đứa trẻ khi được sống trong môi trường tốt với cộng đồng văn minh, ý thức sẽ kích thích tư duy sáng tạo, dám thử thách bản thân.

Mộc Trà

Exit mobile version