Quảng Trị: Cây cọ dầu ở nơi có dự án của Vingroup được bảo tồn thế nào?

Quảng Trị – Ở địa điểm xây dựng khu đô thị thương mại dịch vụ Nam Đông Hà (phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) do Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư, có hơn 170 cây cọ dầu được trồng từ năm 1977. Quá trình thi công dự án, các cây cọ dầu được tạm đưa đến nơi khác chăm sóc.

Quảng Trị: Cây cọ dầu ở nơi có dự án của Vingroup được bảo tồn thế nào?Sau khi đấu giá trúng khu đất rộng 132.415,6 m2 ở phường Đông Lương, (thành phố Đông Hà) và hoàn tất các thủ tục, dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Nam Đông Hà đang được triển khai thi công.

Các cây cọ dầu được đào bới, để nguyên rễ và cắt đi các lá. Ảnh: Hưng Thơ.

Trên diện tích đất triển khai dự án, có nhiều cây cọ dầu được tỉnh Quảng Trị trồng từ năm 1977 để tạo cảnh quan, môi trường. Quá trình làm mặt bằng để triển khai dự án, đơn vị thi công đã đào các cây cọ dầu, chặt bớt lá rồi chuyển đi nơi khác. Hiện tại, một số cây cọ dầu còn nguyên trạng, một số cây được đào nhưng chưa được chuyển đi.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị, trước khi đấu giá khu đất nói trên, cơ quan chức năng đã kiểm kê có hơn 170 cây cọ dầu trên đất, trong đó có hơn 20 cây cọ dầu bị hư hỏng, gãy đổ.

Các cây cọ dầu được đưa đến vườn ươm. Ảnh: Hưng Thơ.

“Tỉnh Quảng Trị đề nghị chủ đầu tư dự án phải giữ lại số cọ dầu. Chủ đầu tư đã cam kết sẽ chăm sóc, rồi sau đó trồng lại ở khu công viên cây xanh trong khuôn viên dự án với số lượng cây nhiều hơn hiện tại” – lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị, cho biết.

Theo đại diện chủ đầu tư dự án nói trên, để thi công dự án, các cây cọ dầu được đào lên, vận chuyển về vườn ươm cách đó hơn 1km. Tại đây, các cây cọ dầu được đánh số thứ tự và chăm sóc chu đáo, đợi đến khi dự án hoàn thiện, sẽ đưa các cây này về trồng lại.

Trước đó, như đã thông tin, tháng 11.2021, Công ty Đấu giá Hợp danh Miền Trung đã tổ chức công bố đấu giá quyền sử dụng đất thuộc Dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Nam Đông Hà. Theo đó, thông qua hình thức đấu giá là bỏ phiếu gián tiếp một vòng, tài sản 132.415,6 m2 đất thuộc Dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Nam Đông Hà với tổng giá khởi điểm là 437,77 tỉ đồng do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý đã được Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail (thuộc Tập đoàn Vingroup) trúng đấu giá với mức giá 439,999 tỉ đồng.

Trong hồ sơ đấu giá của Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail, có đưa ra cam kết sẽ tiến hành đầu tư ở khu đất từ năm 2022 đến năm 2025. Khu đất sẽ chia làm 3 khu vực chính, gồm hệ thống các công trình thương mại dịch vụ đô thị, khu công viên cây xanh, mặt nước, nhà ở xã hội… Từ lúc có thông tin Vincom Retail đấu trúng lô đất, đã xảy ra tình trạng sốt đất ở các khu vực lân cận.

5/5 - (1 bình chọn)
Exit mobile version