Tái định nghĩa khái niệm “trung tâm thành phố” được hiểu như thế nào?

Khái niệm “trung tâm thành phố” đã hoàn toàn đổi khác khi các đại đô thị xuất hiện. Lượng khách hàng đang có xu hướng dịch chuyển về các “trung tâm mới” ngày càng tăng bởi nơi đây mang đến không gian sống xanh trong lành cùng loạt hệ thống tiện ích đầy đủ, cộng đồng văn minh, cơ sở hạ tầng phát triển.

trung tâm thành phố

Sự xuất hiện của đại đô thị đang khiến khái niệm “trung tâm thành phố” hoàn toàn đổi khác

Khái niệm mới về vị trí “trung tâm thành phố”

KTS. Hà Thục Linh – Chuyên gia đang làm việc tại tập đoàn tư vấn kiến trúc của Pháp tại Việt Nam cho biết, khái niệm trung tâm thành phố trong nhiều năm được hiểu là 4 quận lõi: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình. Người Hà Nội trong nhiều năm đều đặt mục tiêu tiến sát khu vực này bất chấp việc điều kiện sinh sống tại những nơi này ngày càng xuống dốc, tất cả để đổi lại sự tiện lợi.

Thế nhưng, định nghĩa này hiện đã lỗi thời bởi yếu tố quan trọng nhất đã chuyển dịch. Đó là sự sự lột xác về cơ sở hạ tầng đã làm thay đổi ưu tiên chọn nhà của khách hàng. Một loạt công trình tầm cỡ xuất hiện trong khoảng hơn chục năm qua đã xóa đi mọi khoảng cách như: Vành đai 3 trên cao, đường Vành đai 2 Nhật Tân – Cầu Giấy, Ngã Tư Sở – Ngã Tư Vọng, Đại lộ Thăng Long, cầu Vĩnh Tuy, Đông Trù, Nhật Tân, cầu Vĩnh Thịnh…

“Vị trí bây giờ đã thay đổi ý nghĩa bởi dù ở bất kì đâu, người dân cũng có thể di chuyển về trung tâm nếu muốn hoặc di chuyển đi các hướng dễ dàng. Thậm chí vị trí các cửa ngõ còn có lợi thế hơn để di chuyển về các tỉnh khác” – TS Hà Thục Linh bộc bạch.

Cơ sở hạ tầng phát triển đã thay đổi ưu tiên chọn nhà của khách hàng

Theo chia sẻ của một khách hàng – chị Phan Bích Hường cho biết, 12 năm trước, chị theo chồng về sinh sống tại khu vực Đại Mỗ (Hà Nội) nhưng đến cuối tuần nào chị cũng chỉ ngóng được về thăm bố mẹ đẻ trên phố Tây Sơn. Hàng chục năm sống giữa phố lớn, chị quen với cảm giác “vài bước chân ra phố, muốn đi đâu, làm gì cũng tiện”. Vùng đất phía Tây Thủ đô cách nhà hơn chục cây số, thời điểm ấy với chị khó trở nên quen thuộc không chỉ bởi xa trung tâm, đi lại khó khăn, mà còn bởi dịch vụ “thiếu đủ thứ”. Chị Hường bộc bạch: “Khi ấy, điều duy nhất mong muốn của tôi là cố buôn bán, tích cóp tiền, càng về gần trung tâm càng tốt”.

Tuy nhiên, với ngoài sự phát triển của cơ sở hạ tầng, chất lượng sống của các khu vực trước kia là vệ tinh nay đã thay đổi rõ rệt. Nếu trước đây hai bên đường đại lộ Thăng Long chỉ là những cánh đồng không hiu quạnh, thì nay khu vực này đã trở nên sầm uất với các tiện ích phục vụ mọi mặt đời sống.

Trái ngược với cảnh “mơ” về trung tâm, hiện tại chị Hường đã tậu một căn nhà mới tại một đại đô thị ngay trong quận Nam Từ Liêm. Thay vì “trốn” về nhà bố mẹ đẻ mỗi tuần, theo lời chị Hường, mọi thứ hiện đã đảo ngược khi cuối tuần. Tránh những ồn ào phố thị và hưởng không gian sống tiện nghi, thoáng đãng trong lành, cuối tuần chị đón bố mẹ về ngôi nhà mới để cả gia đình được đoàn tụ.

Tái định nghĩa khái niệm “trung tâm thành phố” từ “đại đô thị”

Đứng ở góc độ nghiên cứu trong một hội thảo mới, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu tư vấn Savills Hà Nội – Bà Đỗ Thị Thu Hằng khẳng định: xu hướng rời khỏi trung tâm hiện đã rõ nét. Bằng chứng cụ thể ở đây chính là dân số nội đô đang giảm dần. Cư dân có xu hướng dịch chuyển ra các vùng ngoại ô trung tâm khi các dự án nhà ở xuất hiện ngày càng nhiều tại các khu vực Gia Lâm, Đại Mỗ, Tây Mỗ…

Bà Hằng cho biết, điều kiện sống tại các khu vực ngoài trung tâm đã không còn là vấn đề quan ngại như trước kia của nhiều người. Bởi vì những dự án đại đô thị có khả năng đáp ứng tất cả nhu cầu sống với tiêu chuẩn cao nhất. Từ cơ sở hạ tầng giao thông, không gian sống, đến tiện ích đầy đủ nhằm phục vụ mọi mặt đời sống.

Có cùng quan điểm với bà Đỗ Thị Thu Hằng, KTS Hà Thục Linh cho biết: trong quy hoạch, nếu như hạ tầng giao thông là nền móng thì những vùng dân cư lớn được ví như những “phễu phát triển” giúp tập trung cư dân. Những “phễu phát triển” như cách gọi của KTS Hà Thục Linh đang khiến Hà Nội có nhiều hơn một trung tâm. Khái niệm trung tâm thành phố hiện tại theo bà được đo đếm bằng 3 yếu tố cốt lõi: Một là cơ sở hạ tầng, hai là sự tập trung dân cư và ba là năng lực dịch vụ, tiện ích.

Tuy nhiên, nói trên lý thuyết là vậy nhưng tạo dựng những vùng cư dân lớn không dễ. Bằng chứng là trước kia, những dự án nhà ở đô thị thường có quy mô nhỏ chỉ vài hecta, dù tạo dựng được cộng đồng nhất định nhưng không đủ để thay đổi cảnh quan của cả một vùng.

Hà Nội hình thành các trung tâm thành phố mới với lối sống đầy đủ tiện ích

Thế nhưng, kể từ khi những dự án đại đô thị như phía Tây Hà Nội là Vinhomes Smart City, phía Đông là Vinhomes Ocean Park… xuất hiện thì mới thực sự có đổi khác hoàn toàn. Các dự án này có tốc độ hấp thụ dân số cực nhanh bởi sở hữu chất lượng không gian tốt cùng hệ thống tiện ích đầy đủ như trung tâm thương mại, chăm sóc sức khỏe, thể dục thể thao… Tất cả nhằm giúp nâng cao chất lượng sống của con người.

Theo ý kiến của một chuyên gia lâu năm trong ngành đô thị nhận định, yếu tố đầu tiên trong định cư là “nhất cận thị” hiện vẫn là số 1. Tuy nhiên, “thị” không chỉ mang ý nghĩa là “chợ”, là trung tâm buôn bán như trước đây mà có nghĩa rộng hơn, là các đại đô thị – nơi có đầy đủ không gian, tiện ích, cộng đồng văn minh để đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống của cư dân sinh sống tại đây.

Vị chuyên gia đánh giá: “Những ngôi nhà hình ống chen chúc, vốn là điển hình của đô thị Việt sẽ dần thay đổi. Xu hướng tất yếu đang và sẽ diễn ra là những đô thị mới, có hệ sinh thái đầy đủ, chất lượng, có cộng đồng văn minh”.

Hạ tầng hoàn thiện cùng sự xuất hiện của những đại đô thị đang khiến khái niệm trung tâm thành phố hoàn toàn đổi khác. Các trung tâm thành phố ở đây được hiểu là những đại đô thị với đầy đủ tiện ích, dịch vụ có khả năng đáp ứng tất cả nhu cầu sống với tiêu chuẩn cao nhất.

Exit mobile version