Đưa triết lý thiết kế kiến trúc Olympic vào dự án Masterise Homes

Tange Associates là triết lý thiết kế kiến trúc đề cao yếu tố xã hội – con người. Triết lý được Tange Associates áp dụng từ những dự án mang tầm cỡ thế giới đến các dự án Masterise Homes tại Việt Nam.

Là một đơn vị thiết kế kiến trúc hàng đầu Nhật Bản với hơn 70 năm kiến tại những công trình lớn nhất trên thế giới, Tange Associates luôn đưa yếu tố xã hội – con người vào mọi dự án. Một trong những thành tựu nổi bật của Tange Associates là thiết kế kiến trúc tại 2 kỳ Olympic cách nhau 57 năm.

Thành tựu triết lý thiết kế kiến trúc cho Olympic Tokyo 2021

Thế vận hội Olympic Tokyo 2021 ông Paul Noritaka Tange đã tạo nên một dấu mốc ấn tượng khi đảm nhiệm vai trò kiến trúc sư trưởng cho Cung thể thao dưới nước Tokyo cùng đội ngũ của mình tại Tange Associates. Đồng thời ông Paul Noritaka Tange hiện là Chủ tịch của Tange Associates – Đơn vị thiết kế kiến trúc hàng đầu thế giới

triết lý thiết kế kiến trúc

Cung thể thao dưới nước Tokyo tại Olympic Tokyo 2021 là thành tựu triết lý thiết kế kiến trúc ấn tượng của ông Paul Noritaka Tange

Sự đặc biệt và điều đáng chú ý ở đây là 57 năm về trước, ông Kenzo Tange (người cha của ông) cũng thiết kế cho Thế vận hội với sân vận động quốc gia Yoyogi cho Olympic 1964.

“Tôi tin chúng tôi là cặp cha con duy nhất cùng thiết kế trung tâm thể thao cho Olympic. Một trong những lý do tôi muốn theo đuổi thiết kế này là lòng kính trọng tôi dành cho cha mình. Tôi muốn chứng minh bản thân đã trưởng thành để tiếp bước ông. Và công ty ông sáng lập đang phát triển vững mạnh” – ông Paul chia sẻ với Reuters.

Trải qua hơn 70 năm phát triển, tên tuổi Tange Associates đã triết lý thiết kế của mình gắn liền với nhiều công trình tiêu biểu trên khắp thế giới như tòa tháp kén Mode Gakuen Cocoon Tower, trung tâm thương mại Orchard Gateway (Singapore), The New Tokyo City Hall Complex (Nhật Bản)…

Trong những năm 70 – 80, Tange Associates hoạt động tích cực tại châu Âu và Trung Đông. Tuy nhiên đến nay, đơn vị thiết kế kiến trúc này lại tập trung phát triển ở châu Á. Các danh mục dự án mới đang được mở rộng từ Đài Loan, Hong Kong, Singapore, Trung Quốc đến các thị trường mới nổi như Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Tại Việt Nam, Tange Associates là đối tác chiến lược của Masterise Homes trong dòng sản phẩm Masteri. 

Trong một bài phỏng vấn với Design Hotels, ông Paul Noritaka Tange chia sẻ: “Chúng tôi đã lựa chọn tập trung vào châu Á trong vòng 25 năm qua. Ngày nay chúng tôi chỉ giới hạn hoạt động trong 80 người. Đó là niềm tin của cha tôi – nếu công ty có hơn 100 người thì ta không thể kiểm soát được thiết kế. Chúng tôi phải tập trung vào khu vực phát triển hơn cả, và chúng tôi tin rằng châu Á còn nhiều tiềm năng”.

Ông Paul Noritaka Tange đến tham quan dự án Masterise Homes tại Việt Nam

Tange Associates giữ vững triết lý kiến trúc, đề cao yếu tố “xã hội”

Trong hơn 70 năm phát triển, Tange Associates luôn giữ vững triết lý kiến trúc của người sáng lập là ông Kenzo Tange – cố kiến trúc sư từng giành giải thưởng Pritzker danh giá. Từ giữa thế kỷ 20, ông Kenzo Tange luôn đề cao yếu tố “xã hội” trong triết lý thiết kế kiến trúc của mình qua mọi dự án. Đến thời điểm hiện tại ở trong thế kỷ 21, con trai ông là Paul Noritaka Tange và các kiến trúc sư của Tange Associates đang tiếp nối và phát triển triết lý đó. 

“Xã hội ngày nay coi trọng những giá trị cá nhân, giá trị con người. Với những công trình kiến trúc của mình, chúng tôi đang đáp ứng nhu cầu của con người. Bất cứ khi nào chúng tôi có một dự án ở một quốc gia khác, chúng tôi đều trò chuyện với khách hàng và cố gắng hiểu văn hóa, truyền thống và lịch sử – không chỉ của quốc gia, mà còn của thành phố và khu vực dự án đó. Bởi vì kiến trúc cần được con người ở đó trân trọng. Vì vậy, cho dù những thiết kế này mang những tiêu chuẩn và xu hướng quốc tế, nhưng vẫn phải có cái hồn của địa phương” – ông Paul Noritaka Tange chia sẻ.

Một vài ví dụ điển hình ở đây chính là:

Trường học cao tầng hiện đại Mode Gakuen Cocoon Tower tại Tokyo

Tange Associates đưa triết lý thiết kế kiến trúc vào dự án nhà ở Masterise Homes

Không dừng lại ở những dự án mang tầm cỡ quốc tế, Tange Associates đã đưa triết lý thiết kế kiến trúc vào các dự án nhà ở với Masterise Homes.

Dự án Masteri Waterfront (Gia Lâm, Hà Nội) nằm vị trí ngay sát biển. Đơn vị kiến trúc Tange Associates đã lấy cảm hứng từ những con sóng của đại dương đặt vào đường nét thiết kế, kết hợp cùng những thanh ngang mô phỏng mặt nước và những gam màu đặc trưng của biển cả để mang đến kiến trúc nhà ở hiện đại nhất.

Dự án Masteri West Heights (Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) được Tange Associates lấy ý tưởng từ các bảng mạch điện tử. Những đường nét đan xen tinh tế cùng hệ cửa kính với chiều cao sát trần, tạo nên giá trị duy mỹ và và hài hoà cho không gian sống của cư dân tương lai.

Dự án Masteri Centre Point (Thủ Đức, TP.HCM) được đơn vị Tange Associates thiết kế mặt đứng giật cấp độc đáo đan xen. Cùng với đó là hệ cửa kính với chiều cao sát trần (full-height glass), vừa tạo nên giá trị duy mỹ cho kiến trúc, vừa gia tăng giá trị bền vững cho công trình. Đặc biệt, mọi căn hộ của Masteri Centre Point đều được hưởng trọn không khí trong lành từ biển hồ và không gian tươi mát từ đại công viên.

Dự án Masteri Centre Point (Thủ Đức, TP.HCM)

Có thể thấy, triết lý thiết kế kiến trúc của Tange Associates không chỉ dừng lại ở việc đem ý tưởng, công nghệ và tiêu chuẩn quốc tế vào công trình mà còn đề cao những giá trị riêng của từng dự án cũng như văn hóa địa phương. 

Ông Paul Noritaka Tange cho biết: “Triết lý thiết kế của chúng tôi không đổi nhưng mỗi thời kỳ có cách ứng dụng khác nhau. Tôi học hỏi từ cha tôi lẫn thế hệ trẻ ngày nay. Kiến trúc không thể đứng im mà cần liên tục thay đổi để phù hợp con người và thời đại”

Theo VietNamNet

Exit mobile version