Lý giải vì sao bất động sản vẫn thu hút dòng tiền trong ‘tâm bão’ Covid

Đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại nhưng vì sao thị trường bất động sản vẫn thu hút dòng tiền đổ vào. Điều này được lý giải là do tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ cơ hội) hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn cho dòng vốn. 

Bất động sản vẫn thu hút dòng tiền bởi tâm lý FOMO

Một số chuyên gia đã lý giải, nhiều người vẫn đổ dòng tiền vào thị trường bất động sản trong mùa dịch bởi tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ cơ hội). Trong bối cảnh xã hội giãn cách, kinh doanh, sản xuất ngưng trệ, lãi suất tiết kiệm thấp, nguồn cung bất động sản khan hiếm. Thời điểm này, nhiều người cho rằng nếu không đầu tư mua nhà sẽ bỏ lỡ cơ hội sở hữu nhà ở giá tốt, vị trí thuận lợi. Và tâm lý giữ tiền trong tài sản cũng khiến họ an tâm hơn. Dựa trên nhiều nguồn dữ liệu thống kê thì đã chứng minh được rằng: trong dài hạn 5-10 năm tỷ suất lợi nhuận của nhà đất luôn cao hơn rất nhiều so với các kênh đầu tư khác.

thu hút dòng tiền

Tâm lý “sợ bỏ lỡ cơ hội” căn hộ giá tốt đã khiến bất động sản vẫn thu hút dòng tiền trong dịch

Chủ tịch SREC “Cafe Bất Động Sản” – Ông Trần Khánh Quang nhận định trong một hội thảo trực tuyến hôm 28/8 rằng: “Thị trường hiện nay là của người mua, trong nguy có cơ”.

Ông Trần Khánh Quang cho biết thêm: Trong khi dịch Covid-19 có nhiều diễn biến khó lường thì đây là thời điểm thích hợp cho người mua nhà ở đầu tư. Họ dễ dàng có thể lựa chọn được các sản phẩm yêu thích với giá tốt nhất. Theo chuyên gia này nhận định, dòng tiền đổ vào bất động sản từ năm 2016 liên tục tăng trưởng mạn. Tuy nhiên đến năm 2020 thị trường có dấu hiệu giảm dần. Mặc dù vậy, dòng tiền tích lũy lớn nên thị trường bất động sản vẫn vẫn tiếp tục phát triển. Điều đặc biệt, vào đầu năm 2021, giá chung cư tăng mạnh, lan tới các tỉnh đã chứng minh bất động sản vẫn thu hút dòng tiền từ các nhà đầu tư.

Anh Phạm An (37 tuổi, Hà Nội) cho biết: Sau một thời gian dài nghe ngóng tình hình, vào cuối quý 2 anh đã quyết định mua một căn hộ tại dự án ở Gia Lâm. Mặc dù đã đổ dòng tiền lớn vào thị trường đĩa ốc lúc dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến khó lường nhưng anh vẫn tin vào tiềm năng thu lời trong dài hạn. Anh cho rằng, giá căn hộ tại đây chắc chắn sẽ tăng trong vài năm nữa bởi có đầy đủ các tiềm năng phát triển như: vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, xu hướng sống vùng ven đô hay đề án quy hoạch sông Hồng.

Căn hộ studio tại dự án Vinhomes Smart City phía Tây Hà Nội

Trong khi đó, chị Lan Anh (30 tuổi, quê Thái Bình) vừa sở hữu cho mình một căn hộ studio tại dự án phía Tây Hà Nội ở trong bối cảnh giá nhà vẫn tăng cao. Là freelancer, độc thân, ngoài số tiền tích cóp chị vẫn vay thêm ngân hàng khoảng 30% giá trị căn hộ. Chia sẻ về việc mua xuống tiền mua căn hộ giữa “tâm bão” Covid cho cho biết: “Nhiều người khuyên tôi đợi dịch lắng xuống hẵng mua, nhưng tôi sợ bỏ lỡ cơ hội được hưởng các chính sách ưu đãi hiện có của của chủ đầu tư. Tôi cũng không nghĩ tới đây giá nhà sẽ giảm nữa”.

Kênh trú ẩn an toàn trong tài sản

Bất chấp giao dịch giảm giữa mùa Covid-19, giá bất động sản vẫn lặng lẽ tăng. Theo báo cáo của Savills Việt Nam chỉ ra: Trong 6 tháng đầu năm, giá bán sơ cấp tại bất động sản Hà Nội tiếp tục tăng quý thứ 10 liên tiếp. Với giá bán trên một m2 đã tăng 7% theo quý và 11% theo năm. Tại TP. HCM, giá bán cũng đang ở đà tăng cao, tương tự như Hà Nội. Với gần 40% dự án tăng lên trong quý, lên đến 15%. Theo dự báo trong thời gian trung và dài hạn, thị trường bất động sản sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực và triển vọng, tiếp tục thu hút dòng tiền của nhiều nhà đầu tư.

Mặc dù đại dịch đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế nhưng giá thành nhà ở luôn ở mức ổn định. Điều này đã chứng minh được sức hút đầu tư của thị trường bất động sản. Ngày 22/7, VnExpress đã thực hiện một cuộc khảo sát và biết rằng: Các kênh đầu tư vào thị trường nhà ở luôn được ưu tiên và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong tổng số hơn 70.000 số phiếu, chiếm 32% bất động sản dẫn đầu tư vào các kênh, xếp trên vàng, tiết kiệm (7-10%).

Chuyển dịch dòng vốn vào bất động sản là cách thức giữ tiền an toàn trong tài sản

Theo chia sẻ của ông Thanh Chúc, một nhà đầu tư tại miền Bắc: Tỷ tỷ suất sinh lời cao, ít biến động nhanh theo phiên hoặc theo ngày như giá vàng, chứng khoán… đã tạo nên sức hút khó cưỡng, thu hút dòng tiền đổ vào bất động sản. Mặt khác, có nhiều thời điểm thị trường chứng khoán rơi vào tình trạng khủng hoảng, lãi suất tiết kiệm thấp kỷ lục, các dòng vốn lớn có xu hướng chuyển hướng từ tiền gửi ngân hàng, chứng khoán… vào bất động sản nhiều hơn. Đây cũng là tâm lý giữ tiền an toàn trong tài sản. 

Đồng thời, dịch bệnh đã khiến nhiều ngành kinh tế, kinh doanh sản xuất bị thu hẹp, trở nên khó khăn hơn. Bởi vậy khi chuyển dịch dòng vốn vào bất động sản sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn.  Ông Chúc nhận định: “Để hiểu tại sao một số mã cổ phiếu địa ốc vẫn thu hút được dòng tiền. Nhà đầu tư họ có niềm tin vào khả năng phục hồi nhanh chóng của thị trường bất động sản sau dịch”.

Exit mobile version