Vì sao mùa dịch Covid mà giá nhà vẫn tăng “phi mã”?

Mùa dịch Covid-19 làm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Thế Giới nói chung là Việt Nam nói riêng. Dịch bệnh bùng phát làm cho kinh tế bị trì trệ rất nhiều, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ và trong đó có thị trường bất động sản. Tuy nhiên trên thực tế cho thấy, giá nhà chung cư vẫn cao, vẫn có những cơn sốt và nhà đầu tư vẫn mua vào vì sợ giá sẽ thiết lập mặt bằng cao hơn sau dịch. Đất nền nhiều nơi cũng tăng vọt từ 20-30%, riêng phân khúc chung cư tăng trung bình từ 5-7% theo từng quý. Vậy lý do vì sao mùa dịch Covid mà giá nhà vẫn tăng “phi mã” như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân sau đây. 

mùa dịch Covid

Thị trường bất động sản toàn cầu tăng giá mạnh trong mùa dịch

Giá nhà tăng mạnh trong mùa dịch Covid 

Dịch bệnh diễn ra và quy định giãn cách xã hội trên nhiều thành phố đã làm cho các dự án bất động sản không thể mở bán, không tổ chức thăm quan dự án hay ký kết được hợp đồng trực tiếp. Tưởng chừng như thị trường bất động sản sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng và khách hàng cũng khó có thể tiếp cận dự án. Tuy nhiên, giá bất động sản lại không hề giảm mà thậm chí còn tăng mạnh tới 30% ở một số nơi. 

Theo báo cáo tháng 7 của các kênh thông tin bất động sản cho thấy, xu hướng tăng giá bán đang diễn ra mạnh ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí minh. So với cùng kỳ năm 2020, giá chung cư ở 2 thành phố này đang tăng lần lượt là 7% và 10%. Không chỉ ở tại Việt Nam mà ở các nước trên thế giới, thị trường bất động sản cũng tăng mạnh. Ở tại Mỹ, lương nhà bán ra năm qua đã đạt mốc cao nhất trong vòng 14 năm. Còn ở Hong Kong thì giá trung bình cho một căn hộ mùa dịch Covid đang là 1,2 triệu USD ( khoảng 27 tỷ đồng) đối với 1 căn có diện tích 46m2. 

Theo báo cáo vào quý II/2021 của Bộ Xây dựng cho thấy, cả nước chỉ có 69 dự án nhà ở được cấp giấy phép mới và chỉ bằng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Chưa kể các công trình xây dựng đang phải tạm dừng thi công do quy định giãn cách xã hội. Điều này đã làm cho thị trường ngày càng khan hiếm nhà ở hoàn thiện sẵn, có thể ở ngay. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bất động sản tương lai sẽ tăng do một số yếu tố như: giá đất trên thị trường sau cơn sốt nhiều nơi vẫn còn ở mức cao nên đền bù giải phóng mặt bằng sẽ cao, khung giá đất ở rất nhiều địa phương bị điều chỉnh tăng lên 15%, vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều đã tăng khoảng 50%, thủ tục phê duyệt dự án kéo rất dài, do vướng mắc quy định pháp luật dẫn đến tăng chi phí và chi phí cơ hội.

Dưới góc độ khác, chuyên gia bất động sản Phạm Thanh Hưng lý giải sự cất cánh của thị trường bất động sản phần lớn đến từ việc lo sợ sự khủng hoảng về kinh tế, lạm phát của đồng tiền như đã từng xảy ra với các cuộc khủng hoảng trước đó. Điều này khiến dòng tiền có thiên hướng đổ về những thị trường có tính chất giữ tiền dài hạn như bất động sản.

Giá nhà tăng do thị trường cầu nhiều hơn cung

Thị trường sẽ có mặt bằng giá mới trong mùa dịch Covid

Phát biểu của bà Đỗ Thị Thu Hằng – Giám đốc cấp cao tại sự kiện “Diễn đàn Bất động sản 2021” cho biết, bộ phận nghiên cứu tư vấn Saviils Hà Nội đồng tình về một triển vọng thiết lập bằng mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, bà Hằng cũng lưu ý, mức tăng giá không phải ở tất cả các dự án mà chỉ tập trung ở một số nơi có chất lượng dự án tốt. 

Theo ông Hoàng Đình Khiêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh và Phát triển địa ốc Vietstarland, điểm đến của thị trường sẽ tập trung vào những đại đô thị của chủ đầu tư uy tín như Vinhomes hoặc một vài đại gia tiềm lực khác. Đây là những nơi tạo ra giá trị thật bởi nhu cầu dịch chuyển từ những khu vực nhà trong ngõ, những nơi không tiện ích sang các khu đô thị phức hợp với hạ tầng đồng bộ, hệ sinh thái đầy đủ. Thời gian dịch bệnh càng khiến nhiều người muốn một tổ ấm yên tâm với những tiện nghi, dịch vụ ngay tại nơi sinh sống.

“Một số khu đô thị lớn thì chỉ cần sáng đèn 50%, giá trị bất động sản có thể tăng 20-30%”, ông Khiêm tổng kết.

Mùa dịch Covid làm ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế của thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên thì thị trường bất động sản lại ngày càng tăng giá bởi thị trường cung cấp nhà ở hoàn thiện ngày càng khan kiếm. Không chỉ vậy sau dịch các chuyên gia dự đoán giá cung cư sẽ còn nhiều biến động nữa, chính vì vậy các nhà đầu tư cần quan sát và tìm hiểu kỹ để đầu tư đúng cách.

Exit mobile version