Đô thị vị nhân sinh – Dáng hình của một khu đô thị hạnh phúc

Khi công nghệ càng ngày càng phát triển, chúng ta sẽ thấy xuất hiện nhiều khu đô thị thông minh, hiện đại khiến con người dần trở nên vô cảm và thờ ơ. Nhất là trong tình hình giãn cách xã hội kéo dài, nhiều người đang khao khát tìm đến một đô thị hạnh phúc với không gian sống tràn đầy ấm áp, bình dị và yêu thương. Vì vậy, khái niệm khu đô thị vị nhân sinh đã ra đời.

Thế nào là một khu đô thị vị nhân sinh?

Trong cuộc sống ngày nay, những khu đô thị thông minh, những thiết bị công nghệ cao xuất hiện ngày càng nhiều. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến thực trạng con người ở đó trở nên thờ ơ, vô cảm và không muốn tương tác với xã hội bên ngoài. Bản chất đô thị phát triển luôn tồn tại song song những mặt tốt và góc khuất. Bởi vậy, họ đang tìm kiếm về một đô thị mới để các thành viên trong gia đình có cơ hội giao lưu và học hỏi nhiều hơn. Bởi vậy, khái niệm khu đô thị vị nhân sinh ra đời. Vậy khu đô thị nhân sinh được hiểu là gì?

đô thị hạnh phúc

Khu đô thị vị nhân sinh là một khu đô thị hạnh phúc, thân thiện và gần gũi với con người

“Đô thị vị nhân sinh” định nghĩa lại khái niệm về một thành phố sôi động, vẽ ra cho chúng ta viễn cảnh những đô thị thân thiện, gần gũi với con người nên hoạt động và có cảnh quan ra sao. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, giãn cách xã hội kéo dài.

Ông Jan Gehl tác giả của cuốn sách “Khu đô thị vị nhân sinh” cho rằng: một khu đô thị tốt phải là một nơi khiến con người ham thích vận động (đi bộ, đạp xe), khát khao trải nghiệm nhiều hoạt động và hình thức nghệ thuật tỷ lệ thích hợp để mọi thứ thu gọn trong tầm mắt và tác động trực tiếp đến các giác quan, đem lại những cảm nhận đầy đủ.

Ông Jan Gehl viết: “Một thành phố tốt cần giống như một bữa tiệc vui. Khách khứa nán lại bởi họ cảm thấy thích thú. Và thành phố tốt ấy phải là nơi sống động, an toàn, bền vững và lành mạnh, nơi mà con người trở thành chủ thể, được quan tâm, yêu thương và trân trọng”.

Đô thị vị nhân sinh hay vị dân sinh?

Khu đô thị “vị nhân sinh” và “vị dân sinh” là hai yếu tố tồn tại song song và cần phải được đảm bảo đồng thời. Chúng đều có nghĩa chung là vì cuộc sống của con người, lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ, làm mục đích. Tất cả nhằm để hình thành những ý tưởng và phát triển những hoạt động, xây dựng một khu đô thị hạnh phúc. Tuy nhiên, trong chừng mực nào đó “vị nhân sinh” mang tính khái quát cao hơn khi đề cập đến “con người”. Thậm chí còn bao quát đến “nhân loại” với những triết lý ý nghĩa về cuộc đời và về mục đích sống. 

“Vị nhân sinh” và “vị dân sinh” đều có nghĩa chung là vì cuộc sống của con người

Theo ông Jan Gehl cho hay, việc bắt đầu với yếu tố con người thay vì là giao thông khi kiến tạo hoặc tái tạo các khu vực đô thị có ý nghĩa nổi bật. Trong ngôn ngữ cuộc sống đời thường, hai từ “nhân sinh” và “dân sinh” thường dùng tương đương nhau và không mấy khi người ta phân biệt rạch ròi. Bên cạnh đó, một thành phố chỉ tồn tại nếu cư dân của thành phố đó sử dụng các không gian công cộng liên tục và ngược lại những cư dân đó sẽ chỉ làm như vậy nếu họ cảm thấy thành phố sạch sẽ, an toàn và thú vị với họ.

Đô thị vị nhân sinh – Dáng hình của một đô thị hạnh phúc

Sau một giai đoạn miệt mài sáng tạo, chạy đua với những thiết bị, phương tiện hiện đại, nhiều người mới giật mình nhận ra, nhân loại đang dần dần tự biến mình thành nô lệ cho chính không gian sống với những tòa nhà cao tầng, thiết bị máy móc vô hồn. Và tất cả chúng ta đang chen chúc sống trong một môi trường ô nhiễm, ngột ngạt do chính mình tạo ra. 

Nếu như ngày xưa là làng quê, phố sá đơn sơ nhưng không gian sống tràn đầy ấm áp, bình dị, gần gũi yêu thương thì cuộc sống hiện đại ngày nay lại tách con người thành những mảnh vụn, ngày càng rời xa nhau và ra khỏi xã hội. Không thể phủ nhận tiện nghi, hiện đại, thông minh là không tốt nhưng nó đã khiến không gian sống và lối sống của con người thay đổi. Thay vì những hình ảnh máu nhà lấp ló sau lũy tre làng, những con đò trên sông là những khu đô thị hóa xuất hiện với tốc độ nhanh chóng. Những đường sá, dãy phố chia cắt các không gian sống, những bức tường cùng nhôm kính, cổng sắt chia nhỏ các ngôi nhà. Vậy, điều gì khiến mỗi ban mai thức giấc, con người ta có thể bình yên nở nụ cười và cảm thấy muốn gắn bó với nơi mà ta đang sống?

Đô thị vị nhân sinh chính là hình bóng của một khu đô thị hạnh phúc

Để khắc khắc phục các hạn chế này, kéo người gần với người hơn chính là các không gian cộng đồng, dưới hình thức là các công viên, không gian chung mà mọi tầng lớp người dân có thể đến đó vui chơi, hưởng thụ. Điều quan trọng hơn cả là cần xây dựng được môi trường giao tiếp cho cộng đồng từ trẻ con, thanh niên, đến người già. Và đây cũng là lý do khu đô thị vị nhân sinh ra đời. Đây chính là hình bóng về một khu đô thị của hạnh phúc, bình yên và chân thật mà rất nhiều người đang mơ đến.

Ecopark – Khu đô hạnh phúc nhiều người tìm kiếm

Khu đô thị vị nhân sinh là nơi mà con người tìm thấy được sự giản dị, sự bình yên và cuộc sống thân thiện với thiên nhiên. Đối với cuộc sống ngày nay, ai trong mỗi chúng ta cũng đều khát khao sống trong một khu đô thị như thế này. Và Ecopark chính là một khu đô thị vị nhân sinh, một khu đô thị hạnh phúc đang được nhiều người tìm kiếm. 

Ecopark đã xuất hiện 18 năm về trước. Đây là một khu đô thị đi trước thời đại, trước tư duy của thị trường. Trong khi thế giới đang mải mê kiến tạo những khu đô thị xanh, khu đô thị sinh thái, hạnh phúc thì tại phía Đông Hà Nội Ecopark xuất hiện như một phép màu biến điều ước của nhiều người về một chốn an cư trở thành hiện thực.

Đánh giá tiêu chí về một đô thị của hạnh phúc thì Ecopark là khu đô thị hiếm hoi đáp ứng 4 tiêu chí: Bền vững – Lành mạnh – Sống động – An toàn. Sinh ra từ tự nhiên, sự sinh tồn và phát triển của con người luôn gắn liền với tự nhiên. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã mang con người rời xa tự nhiên. Bởi vậy, Ecopark hướng đến một khu đô thị vị nhân sinh bền vững để đưa con người về với thiên nhiên, về với cội nguồn.

Tận hưởng không gian xanh nghỉ dưỡng tại khu đô thị hạnh phúc Ecopark

Ecopark bình yên nép mình trong những “cánh rừng” xanh và dòng sông thơ mộng. Cùng đó là phức hợp của một đô thị hoàn hảo với công viên, trường học, những dãy phố, những tòa biệt thự… Nơi đây không chỉ để cư dân tận hưởng những trải nghiệm về một cuộc sống tiện nghi trong không gian xanh, sạch, an toàn mà còn là một điểm đến vui chơi – giải trí đầy thi vị. 

Đúc kết về tiêu chuẩn giá trị sống mới, các chuyên gia của thế giới đã đưa ra triết lý: một khu đô thị vị nhân sinh chính là một khu đô thị hạnh phúc. Và dường như, ta tìm thấy triết lý đó ở Ecopark – một khu đô thị đẹp đến ngỡ ngàng đang hiện hữu và ngày một hoàn hảo hơn.

Exit mobile version