Tắm khoáng nóng – Liệu pháp cải thiện thể chất lẫn tinh thần ít ai biết

Tắm khoáng nóng hay còn gọi là onsen, từ lâu được người dân Nhật Bản ví như món quà của thiên nhiên. Đây được xem như giải pháp cải thiện thể chất lẫn tinh thần và đang dần được đưa vào từng căn hộ gia đình, thay vì khu nghỉ dưỡng.

Tắm khoáng nóng (Onsen) – Món quà từ thiên nhiên ban tặng

Trong nước khoáng nóng chứa nhiều khoáng chất như canxi, sunfat, magie, sắt, clorua, kali, kẽm… Khi hòa tan trong nước nóng, những khoáng chất này được cho là mang lại những lợi ích sức khỏe.
Theo một số nghiên cứu chỉ ra, tùy vào hàm lượng khoáng chất có trong từng loại suối khác nhau sẽ cải thiện từng vấn đề sức khỏe. Ví dụ, hồ có natri-canxi-clorua có thể làm cho làn da trở nên trẻ trung; hồ chưa khoáng chất canxi-magie sẽ giúp chống dị ứng, viêm… Hay việc đổ mồ hôi, giãn lỗ chân lông và để da ngâm suối nước nóng có thể làm tăng khả năng hấp thụ, cải thiện các tình trạng liên quan đến da như bớt bong tróc và mẩn đỏ.

Tắm khoáng nóng không chỉ mang lại cảm giác thư giãn bởi đặc tính của nước kết hợp cùng với nhiệt. Nhiệt độ thông thường ở các suối khoáng thường khá nóng, dao động từ 37 độ C đến 42 độ C. Khi ngồi trong suối nước nóng, huyết áp sẽ giảm xuống, tuần hoàn máu và sự trao đổi chất sẽ tăng lên. Đồng thời, nồng độ khoáng chất và nước nóng có thể tác động tích cực đến các khớp và cơ của bạn, giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn.

Người dân Nhật Bản tắm khoáng nóng trong khu nghỉ dưỡng
Người dân Nhật Bản tắm khoáng nóng trong khu nghỉ dưỡng

Tại đất nước mặt trời mọc, địa hình đồi núi chiếm lĩnh chủ yếu với khoảng 75%. Trong đó có đến 110 ngọn núi lửa còn đang hoạt động. Đó là lý do những suối nước nóng gần như xuất hiện mọi nơi và sớm được người dân xứ Phù Tang khám phá, khai thác như một hình thức thư giãn, trị liệu.

Cùng với sự phát triển, không chỉ có những khu tắm khoáng truyền thống, onsen còn dần thăng cấp với đa dạng hình thức trải nghiệm. Người Nhật có thể tắm suối nước nóng ở lữ quán, thả mình giữa thiên nhiên bạt ngàn, vừa tắm vừa thưởng rượu hoặc giới thượng lưu có thể tận hưởng hồ khoáng được sắp xếp riêng tư, dẫn vào từng ngôi nhà.

Nhà văn Stephanie Lee du mục đến từ Mỹ từng viết trên blog của mình rằng: “Một tấm áp phích tại các suối nước nóng nổi tiếng mà tôi từng đến ở Noboribetsu, Hokkaido viết rằng, nước khoáng có thể giúp điều trị các bệnh tiêu hóa mãn tính, táo bón, tiểu đường, bệnh gút và các bệnh về gan. Thậm chí, tắm khoáng nóng còn giúp cải thiện sắc đẹp”. Mặc dù cô chưa từng tắm khoáng nóng, nhưng những người bạn Nhật Bản của cô, đến suối khoáng nóng là công việc bắt buộc hàng ngày để thư giãn và có thời gian suy ngẫm. Từ đó khiến cô mở rộng tầm mắt và hiểu rõ lý do vì sao các người bạn của cô lại yêu thích nơi đây đến vậy.

Tắm khoáng nóng là liệu pháp chữa lành thể chất lẫn tinh thần

Một trong những lợi ích của onsen được biết đến nhiều nhất là tác dụng trị liệu – vốn có lịch sử lâu đời ở Nhật. Các samurai thường chữa lành vết thương và thư giãn trong suối nước nóng sau mỗi trận chiến. Một số onsen, chẳng hạn như Tsurunoyu ở tỉnh Akita, đã được phát hiện sau khi người ta nhìn thấy động vật ngâm cơ thể bị thương trong dòng suối nóng.

Tắm khoáng nóng đem lại những tác dụng kỳ diệu cho sức khỏe thể chất, tinh thần và cả sắc đẹp của con người

Hà Trang – một du học sinh trao đổi ở tỉnh Wakayama (Nhật Bản) chia sẻ lần đầu tắm khoáng nóng, chỉ dám để một ngón chân xuống suối vì nước rất nóng. Khi cơ thể dần quen với nhiệt độ của hồ khoáng nóng, cô mới từ từ cho cả người vào. “Cảm giác ngâm mình trong nước khoáng nóng thật sự dễ chịu và thư thái, tình trạng đau mỏi vai do ngồi học nhiều nhưng từ khi ngâm onsen, triệu chứng đau nhức ấy biến mất”

Riêng với Quỳnh Như, một lập trình viên đã sống ở Nhật Bản 4 năm, cho biết, onsen không chỉ là một hình thức thư giãn, mà còn như một thế giới thu nhỏ. Ở đó nếu nhắm mắt tĩnh tâm, có thể nghe thấy âm thanh của gió, của nước, của lá cây, của cuộc trò chuyện thầm thì ý tứ giữa những người bạn già, tiếng hát của người mẹ cho con…

Chính những lợi ích sức khỏe này đã giúp onsen lan rộng ra nhiều quốc gia, làm xuất hiện các công trình tắm khoáng có một không hai trên thế giới.

Tại Việt Nam, tắm khoáng nóng từ lâu cũng được biết đến là liệu pháp trị liệu và chăm sóc sức khoẻ. Thiên nhiên ưu đãi cho nước ta nguồn tài nguyên này, tạo điều kiện cho các điểm du lịch tắm khoáng nóng phát triển từ Bắc tới Nam, điển hình như Kim Bôi (Hòa Bình), Mỹ Lâm (Tuyên Quang), Tây Viên (Quảng Nam), Đam Rông (Lâm Đồng), Bình Châu (Xuyên Mộc)… Nguồn khoáng nóng ở Việt Nam cũng có chất lượng không thua kém gì Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới.

Mang suối nước nóng về ngay trong căn hộ

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư địa ốc đưa mô hình tắm khoáng nóng trị liệu vào ngay trong căn hộ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người dân. Điển hình là 2 toà tháp trị liệu The Landmark thuộc tổ hợp khoáng nóng Swanlake Residences tại Ecopark với khoáng nóng được dẫn đến tận căn hộ cùng phòng sauna hồng ngoại thanh lọc độc tố cho cư dân. Đây là một trong số ít các khu nghỉ dưỡng kết hợp với khoáng nóng mà dòng suối onsen được dẫn đến từng căn hộ của dự án.

Đặc biệt chủ đầu tư còn đem đến cho cư dân tổ hợp chăm sóc sức khỏe tốt nhất ngay tại chính căn hộ của mình mà không cần phải lặn lội đâu xa. Nhờ bắt tay với 3 “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc và khoáng nóng ở Nhật Bản là tập đoàn Nomura, tập đoàn Nikken và tập đoàn Raymond. Thiết kế các căn hộ đảm bảo về mặt chất lượng, tương đương với vùng mỏ khoáng tốt nhất Nhật Bản về thành phần vi khoáng, nồng độ vi khoáng, khoáng chất, độ pH, nhiệt độ, đáp ứng đủ các nhu cầu trị liệu của từng cư dân như chăm sóc da và sắc đẹp; đặc trị các bệnh về tim mạch, huyết áp và bệnh về tuổi già.

Khu tắm khoáng nóng Swanlake Residences The Onsen tại Ecopark

Đại diện chủ đầu tư Ecopark cho hay: “Trong bối cảnh dịch bệnh tăng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân ngày càng lớn. Việc giãn cách khiến người dân không thể di chuyển xa nên mô hình khoáng nóng tại gia sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân. Xu hướng này sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai”

Không chỉ vậy, khu nghỉ dưỡng còn được thiết kế tựa như một thiên đường Nhật Bản thu nhỏ với đường dạo bộ rợp bóng hoa anh đào ven hồ, đường hầm hoa tử đằng mộng mơ, vườn trà đạo thanh nhã cùng hàng loạt hồ cá Koi chuẩn Nhật… Cư dân vừa có thể tắm khoáng nóng, thả mình giữa thiên nhiên bạt ngàn, vừa tắm vừa thưởng rượu hoặc giới thượng lưu có thể tận hưởng hồ khoáng được sắp xếp riêng tư, dẫn vào từng ngôi nhà.

Exit mobile version